“เชียงราย” เสนอปิดจุดผ่อนปรน 4 จุด เตรียมรับมือไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เฟส 3

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.นี้ ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย หัวหน้าคณะทำงานด้านสาธารณสุข จัดประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ใช้การกักดูโรคผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแล้ว 257 คน เป็นเวลา 14 วัน และตั้งจุดคัดกรองที่จุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนทุกจุดที่อยู่ติดกับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว มาแล้ว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย  กล่าวว่า ในปัจจุบันแม้จะยังไม่พบผู้ที่ติดเชื้อในพื้นที่ จ.เชียงราย แต่ก็ต้องเฝ้าระวังเพราะมีการเดินทางไปมาของผู้คนทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศ ขณะที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้ให้อำนาจคณะกรรมการกำหนดมาตรการตามบริบทของจังหวัด สำหรับ จ.เชียงราย มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน และมีอาณาเขตชายแดนกว่า 300 กิโลเมตร และมีการเดินทางอยู่ตลอดจึงยากที่จะใช้วิธีการปิดเมือง แต่คณะกรรมการจะใช้การพิจารณากันเป็นกรณีแล้วประกาศให้ทุกพื้นที่นำไปบังคับใช้โดยมีฝ่ายปกครองทุกคนเป็นเจ้าพนักงานโรคติดต่อ เช่น จะปิดผับ บาร์ หรือไม่ จะยกเลิกการบวชภาคฤดูร้อนหรือไม่ ฯลฯ ต่อไป

นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ล่าสุดได้จัดประชุมกับนายอำเภอในพื้นที่ต่างๆ แล้วมีมติเสนอขอปิดจุดผ่อนปรนด้าน อ.แม่สาย จำนวน 2 จุด และทางด้าน อ.เวียงแก่น จำนวน 2 จุด รวมทั้งหมด 4 จุดแล้ว และให้ปิดช่องทางธรรมชาติที่มีการเข้าออกกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมดโดยทางตำรวจสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบเข้ามาแล้วผลักดันออกนอกประเทศไปได้ตามขั้นตอน ปัจจุบันยังได้ร่างแผนกรณีเข้าสู่ระยะที่ 3 ของโรคไวรัสโควิด-19 โดยให้ทางฝ่ายสาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฝ่ายทหาร ร่วมกันปฏิบัติการ หากพบผู้ติดเชื้อขึ้นมาก็มีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นศูนย์กลางปัจจุบันยังได้ตรวจสอบสถานที่ บุคลากรและอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมเพรียงรองรับแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่เทศบาลร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าได้ร่วมกันปิดตลาดสดเทศบาล 1 เทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เก่าแก่กลางตัวเมืองเชียงราย เป็นเวลา 1 วัน เพื่อทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่าได้รับความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนผู้จับจ่ายใช้สอยเป็นอย่างดี