ได้ใจชาวโคราช “สมชัย พัฒนศิริ” เสนอ รร.ปัญจดาราเป็นรพ.ชั่วคราว 500 เตียงช่วยรองรับผู้ป่วยโควิด -19

จากกรณีที่ เฟซบุ๊กชื่อ “สมชัย ฉัตรพัฒนศิริ” ผู้บริหารโรงหนังไฟว์สตาร์ และโรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้โพสต์ข้อเสนอแนวทางช่วยเหลือจังหวัดนครราชสีมากรณีมีผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยโพสต์ว่า “ประเทศจีน..สร้าง โรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงภายใน 10 วัน โคราชบ้านเรา ..สามารถมี โรงพยาบาลสนามภายใน 2 วัน โดยเราจะเปลี่ยนแปลงสถานที่ของเราให้เป็น โรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียง จนกว่าภารกิจ “โควิท 2019” จะแล้วเสร็จ ถ้าหากทางราชการต้องการและมาหารือร่วมกัน”

โดยล่าสุด นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ได้ให้สัมภาษณ์กับ ประชาชาติธุรกิจว่า ไม่ได้คิดจะปรับหรือเปลี่ยนอะไร แค่คิดว่าตอนนี้เราควรจะช่วยกัน เนื่องจากเราก็มีโรงแรม อะไรที่พอจะเป็นประโยชน์เราก็ทำได้ เพียงแค่เรามองเห็นว่าเรามีสินทรัพย์เราก็อยากจะเอาสินทรัพย์ช่วยเหลือ ยกตัวอย่าง เช่น ประเทศจีนเขาสร้างโรงพยาบาลภายใน 10 วัน แต่เราใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น เราแค่ให้ทางหน่วยราชการ,โรงพยาบาล หรือ หมอเข้ามาหารือ เพื่อประโยชน์ด้านที่พัก

ในส่วนของงบประมาณเราไม่สามารถระบุได้เพราะ โรงแรมของเราพร้อมอยู่แล้ว เรามีทุกอย่างอยู่แล้ว เรามีเพียงแค่สถานที่ให้ได้พัก ที่เหลือก็เป็นเรื่องของหน่วยงานราชการ ว่าจะใช้ประโยชน์อะไรกับโรงแรมที่เรามีความพร้อมไว้ให้รองรับผู้ป่วย

“ในขณะที่บ้านเมืองมีปัญหาเราก็ต้องดูว่าเราจะช่วยอะไรบ้าง ในเมื่อเราเห็นยอดของผู้ป่วยก้าวกระโดดขนาดนี้ ยอดเยอะเพิ่มขึ้น และหากใน 10 วันข้างหน้ามันจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ แล้วหมอต้องรับมือกับ ผู้ป่วย,ที่พัก อย่างไร หรือจะต้องส่งคนป่วยไปอยู่ที่ไหน จะทำอย่างไรแบบไหน ด้วยความที่เราเป็นโรงแรม เรามีที่พักพร้อมทุกอย่างเพียงแค่เราปรับ ก็สามารถปรับได้ทันที ขึ้นอยู่ที่ทางโรงพยาบาล หรือหน่วยราชการ ว่าจะเห็นประโยชน์ตรงนี้หรือไหม ถ้าเห็นประโยชน์ทางเราก็ยินดี”

“ตอนนี้ยอดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเร็วมาก วันนี้มีผู้ป่วย 2 -3 คน หากวันข้างหน้ามี 10 คนหรือ 20 คน คุณจะไปนอนที่ไหน เพราะตรงไหนๆก็อาจมีคนรังเกียจ เราจึงทำโรงพยาบาลสนาม ให้เป็นการรักษา ดูแล เยี่ยวยา โรคนี้โดยเฉพาะ เราทำเพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจ โดยไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ เราไม่คำนึงถึงอนาคตว่าใครจะกล้ามาโรงแรมเราไหม เราไม่ได้คิดตรงนั้นเราแค่อยากช่วยคน ช่วยประชาชนโดยที่ไม่มีเวลาคิดเลย เพราะอีก 5 วันเราไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แค่อยากช่วยเหลือผู้คนเท่านั้น” นายสมชัย กล่าว