ชายแดนซบเซา หลังปิดด่านเชียงรายเหลือเพียง2จุด

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่ชายแดนไทย-เมียนมา และไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย เป็นไปด้วยความเงียบเหงาภายหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นำโดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้นำมาตรการของกระทรวงมหาดไทยมาบังคับใช้ให้มีการปิดด่านพรมแดนทุกจุดที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านโดยคงเหลือจุดผ่านแดนถาวรเพียงประมาณละ 1 จุดเพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 โดยในส่วนของ จ.เชียงราย ได้มีการคงเหลือจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 และจุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ ตรงสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เท่านั้น ขณะที่จุดผ่อนปรนและช่องทางธรรมชาติอื่นๆ ถูกปิดทั้งหมดไปแล้ว

โดยมาตรการที่ จ.เชียงราย ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากในฝั่งประเทศเมียนมาตรงจุดผ่านแดนถาวร จ.ท่าขี้เหล็ก ติดต่อกับ อ.แม่สาย ได้ยกเลิกการออกวีซ่าที่ด่านพรมแดนและอนุญาตให้เฉพาะคนไทยและเมียนมาทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาสข้ามไปมาได้เท่านั้น

เช่นเดียวกับทางแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่ได้ปิดพรมแดนด้านเมืองต้นผึ้งที่ติดต่อกับอ.เชียงแสน ทั้งหมดโดยเฉพะเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำตรงกันข้ามบ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน ที่ประกาศปิดท่าเรือ จุดผ่านแดนถาวร และเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวไปแล้วถึง 3 ครั้งๆ ล่าสุดประกาศจะปิดไปถึงวันที่ 25 มี.ค.และมีแนวโน้มจะปิดเพิ่มเติมอีก ล่าสุดจึงเหลือจุดผ่านแดนถาวรเมืองห้วยทราย ซึ่งเป็นเมืองเอกของแขวงบ่อแก้วที่ติดต่อกับ อ.เชียงของ เพียงจุดเดียวที่ใช้ติดต่อกับประเทศไทย โดยทาง สปป.ลาว ได้ปิดจุดผ่านแดนถาวรอื่นๆ จุดผ่อนปรนและช่องทางธรรมชาติทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.-20 เม.ย.นี้

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ เปิดเผยว่าสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ที่ อ.เชียงของ ถือเป็นจุดโลจิสติกส์ที่สำคัญดังนั้นเมื่อยังมีการเปิดให้ติดต่อกันได้จึงมีความสำคัญและจะมีการอนุญาตให้คนไทยและ สปป.ลาว สามารถทำบอเดอร์พาสเพื่อเดินทางข้ามไปมาหากันได้อยู่ กระนั้นทั้ง 2 ฝ่ายก็มีการจัดวางระบบคัดกรองการเข้าออกอย่างเข้มงวดโดยฝั่งไทยมีการตั้งจุดคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเอาไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับการเข้าออกแดนนั้นคนไทยจะเดินทางข้ามไปยัง สปป.ลาว แล้วอยู่ได้เฉพาะในเขตเมืองห้วยทรายส่วนคนลาวที่ข้ามมาจะสามารถเดินทางไปมาได้เฉพาะในเขต จ.เชียงราย นั้น

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่านอกเหนือจากจุดผ่านแดนถาวรทั้ง 2 จุดที่มีการปิดลงแล้วพบว่าจุดที่มีการปิดประกอบด้วยจุดผ่นแดนถาวร อ.แม่สาย ตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เชื่อมไทย-เมียนมา จุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงแสน จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ อ.เบชียงแสน จุดผ่านแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) อ.เชียงของ จุดผ่อนปรนบ้านสวนดอก จุดผ่อนปรนบ้านสบรวก อ.เชียงแสน เชื่อมไทย-สปป.ลาว จุดผ่อนปรนบ้านปางห้า อ.แม่สาย เชื่อมโยงไทย-เมียนมา จุดผ่อนปรนหาดบ้าย อ.เชียงของ และจุดผ่อนปรนบ้านร่มโพธิ์ทอง อ.เทิง เชื่อมโยงไทย-สปป.ลาว

แหล่งข่าวชายแดนไทย-สปป.ลาว แจ้งว่าแม้ว่าในปัจจุบันทางการไทยและ สปป.ลาว จะมีการตกลงให้ปิดจุดเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมดยกเว้นจุดผ่านแดนถาวรที่ อ.เชียงของ ของไทยกับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ของ สปป.ลาว แต่ในการปฏิบัติแล้วคนไทยสามารถทำบอเดอร์พาสและขนส่งสินค้าข้ามไปจำหน่ายในฝั่งเมืองห้วยทรายได้ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่ฝั่งลาวมีการนำเข้าจากประเทศไทยปีละมูลค่าจำนวนมาก แต่ฝั่ง สปป.ลาว ก็มีการรณรงค์ไม่ให้มีการเดินทางข้ามมายังฝั่งไทยซึ่งก็เข้าใจว่าเป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันเพื่อไม่ให้มีการนำโรคเข้าไประบาดในพื้นที่จึงทำให้บรรยากาศชายแดนซบเซาลงอย่างมาก