“หนองคาย” ปิดด่านพรมแดนวันแรก แรงงานสปป.ลาวทยอยกลับบ้าน-รถส่งสินค้าต่อคิวยาว 1 กม.

ปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย วันแรก แรงงาน สปป.ลาวทยอยกลับบ้าน รถขนส่งสินค้าที่จะไป สปป.ลาว ต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ

บรรยากาศวันแรกหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประกาศปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ยกเว้นสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดนสามารถดำเนินการได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีพนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถรวมไม่เกิน 2 คน ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย

โดยช่วงเช้าวันนี้ (23 มี.ค. 63) ได้มีแรงงานชาว สปป.ลาว ที่ไปทำงานในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ ได้ทยอยเดินทางกันกลับประเทศ ซึ่งแรงงานที่เดินทางกลับส่วนใหญ่ช่วงนี้จะไม่มีงานเนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และเป็นแรงงานที่วีซ่าแรงงานใกล้จะหมดอายุ โดยเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย และเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้อำนวยความสะดวกให้กลับแรงงานที่จะเดินทางกลับดังกล่าว

ส่วนผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 ต้องมีความจำเป็นจริง ๆ เช่น มาพบแพทย์ตามแพทย์นัด เจ้าหน้าสถานทูต และเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ใน สปป.ลาว เป็นต้น

ในส่วนของรถขนส่งสินค้าที่จะไปขนส่งสินค้าที่ฝั่ง สปป.ลาว ที่ได้รับการยกเว้นจากประกาศปิดด่านพรมแดนฯ ก็ได้มารอต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อข้ามไปส่งสินค้าที่ฝั่ง สปป.ลาว และคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค เนื่องจากชาวลาวไม่สามารถข้ามมาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคได้หลังจากที่มีการประกาศปิดด่าน จึงต้องซื้อตามร้านค้าภายในประเทศ สปป.ลาว เท่านั้น ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ก็จะสั่งซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคจากไทยอีกทอดหนึ่ง

ส่วนการคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ นั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากเทศบาลเมืองหนองคาย และสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ก็ได้ร่วมกันตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ และทำประวัติทุกคนก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำ หากพบว่าป่วยเป็นไข้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตามช่องทางต่าง ๆ ได้ทันที