ปิดด่าน “หนองคาย” แรงงาน สปป.ลาว เดินทางกลับแน่นด่านพรมแดน

ผู้สื่อรายงงานจากจังหวัดหนองคายว่า บรรยากาศวันที่สองที่ประกาศปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ยกเว้นสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดนสามารถดำเนินการได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยให้มีพนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถรวมไม่เกิน 2 คน ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ (24 มี.ค. 63) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีแรงงาน สปป.ลาว จำนวนหลายร้อยคนต่อแถวยาวจนล้นออกมานอกอาคาร เพื่อผ่านขั้นตอนด้านตรวจคนเข้าเมือง ก่อนจะเดินทางกลับประเทศ โดยตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้จัดเจ้าหน้าเสริมในการอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารให้กับแรงงานสปป.ลาว เพื่อจะได้เดินทางกลับประเทศโดยเร็ว

ซึ่งเมื่อวานนี้ (23 มีนาคม 63) มีแรงงานเดินทางกลับประเทศกว่าพันคน คาดว่าวันนี้ก็คงจะมีจำนวนใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองยังได้ให้คำแนะนำให้แรงงานกักตัวเองอยู่ในบ้านก่อน 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอให้ติดตามข่าวสารของประเทศไทย หากสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น อาจจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อีกครั้ง