โคราช พบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 1ราย ยอดสะสมรวม 6 ราย

โคราชพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีกราย เป็นรายที่ 6 ติดมาจากผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ผู้ว่าใช้ยาแรงคาดโทษวินัยข้าราชการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่ยอมกักตัว กองทัพภาคที่ 2 รับมอบเจลล้างมือแจกจ่ายให้กำลังพลในภาคอีสาน

วันนี้ 24 มีนาคม 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้เชื้อไวรัสโควิด 19 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนายแพทย์ชุติเดช ตาบองครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 เพิ่มเติมอีก 1 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 6 ราย

โดยผู้ป่วยรายล่าสุดรายที่ 6 เป็นชาย อายุ 38 ปี ติดเชื้อมาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายที่ 5 ซึ่งรายที่ 5 ติดเชื้อมาจากสนามมวยในเขตปริมณฑล โดยผู้ป่วยรายที่ 6 เป็นพนักงานขนส่งทรัพย์สินของธนาคารแห่งหนึ่ง และทำงานร่วมกันกับผู้ป่วยรายที่ 5 โดยหลังจากผู้ป่วยรายที่ 5 ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้กักตัวผู้ป่วยรายที่ 6 ซึ่งอยู่ในข่ายกลุ่มเสี่ยง จนกระทั่งผลการตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อจริงในที่สุด โดยผู้ป่วยรายที่ 6 ได้มีการเดินทางไปที่อำเภอประทาย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา และในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังจังหวัดขอนแก่นในการติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้ว สำหรับอาการของผู้ป่วยทั้งหมด 6 ราย ผู้ป่วย 5 ราย สามารถหายใจเองได้ มีเพียงผู้ป่วย 1 ราย ที่มีอาการปอดอักเสบ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

สำหรับมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางจังหวัดได้เน้นย้ำให้นายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ทุกพื้นที่เฝ้าติดตามกลุ่มคนดังกล่าว และให้เฝ้าติดตามการกักตัวของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน พร้อมติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้เน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนควรอยู่ที่บ้าน และออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมกับสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อหยุดการแพร่เชื้อ ในส่วนของข้าราชการผู้ว่าราชกรจังหวัดได้เน้นย้ำ หากพบว่าข้าราชการคนใดเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง แล้วไม่รับผิดชอบต่อสังคมในการกักตัวเอง 14 วัน จะมีการพิจารณาลงโทษทางวินัยทันที


ขณะเดียวกันหลายภาคส่วนได้ช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด 19 กำลังแพร่ระบาด โดยทางภาคเอกชนที่จังหวัดนครราชสีมาได้มอบแอลกอฮอล์จำนวน 5,600 ลิตร ให้กับทางกองทัพภาคที่ 2 เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับมณฑลทหารบกทั้ง 10 แห่งในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อนำไปผลิตเป็นเจลล้างมือแจกจ่ายให้กับกำลังพล และครอบครัวต่อไป