วันสุดท้าย! แรงงานพม่าแห่กลับบ้านเกือบพัน

วันนี้ 25 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดผ่านแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดต่อกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่า ได้มีแรงงานชาวเมียนมาติดต่อไปขอเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการผ่อนผันให้คนไทย เมียนมา และ สปป.ลาว ที่ตกค้างอยู่กลับประเทศตัวเองได้ในวันที่ 25 มี.ค.นี้เป็นวันสุดท้าย

หลังจากทาง จ.เชียงราย ได้ประกาศปิดพรมแดนทุกจุดเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยคงเหลือเพียงให้รถขนส่งสินค้าและคนขับเพียง 1 คนข้ามได้ตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 อ.เชียงของ เท่านั้น โดยพบว่ามีแรงงานชาวเมียนมาพร้อมครอบครัวไปรอขอทำเรื่องผ่านแดนกลับประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 700 คน

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยทั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ได้อำนวยความสะดวกในการข้ามแดนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามพบว่า แรงงานชาวเมียนมาจำนวนมากที่ข้ามไปยังประเทศเมียนมา แล้วยังไม่ได้รับอนุญาตให้เด้นทางกลับภูมิลำเนาโดยทันทีโดยถูกกักเอาบริเวณสะพานฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อรอการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่เมียนมาอย่างละเอียด เนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมามีแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 11 ราย ที่ป่วยเป็นไข้ขึ้นสูงจนต้องถูกส่งตัวไปกักดูอาการและรักษาที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็กมาแล้ว

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่ากรณีมีข่าวว่าทาง จ.เชียงราย มีการปิดเมืองนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะ จ.เชียงราย ไม่ได้มีประกาศใดเมืองแต่มีการประกาศใช้มาตรการต่างๆ ดังกล่าวเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ให้ได้ผล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าด้านชายแดนไทย-สปป.ลาว อ.เชียงของ ตรงจุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ ติดต่อกับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ตรงสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะรถขนส่งสินค้าข้ามไปมาได้เท่านั้น พบว่า ได้มีแรงงาน สปป.ลาว ป่วยจำเป็นต้องรักษาในฝั่งไทยได้รับอนุญาตให้เดินทางมายังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ 1 ราย และไม่มีคนเดินทางเข้าออกระหว่างไทย-สปป.ลาว อีกเลย

ด้านแขวงทางหลวงเชียงราย 2 ตรวจพบว่า มีรถบรรทุกสินค้าขนสนค้าออกจากประเทศไทยไปจำนวน 5 คัน และเดินทางกลับมาจำนวน 41 คัน ผู้ขับขี่เป็นคนไทยทั้งหมดได้รับคัดกรองก่อนข้ามมาอย่างเข้มงวด ขณะที่ภายใน จ.เชียงราย เองทางมณฑลทหารบกที่ 37 และ ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ ค่ายเม็งรายมหาราช ได้จัดรถกระจายเสียงและกำลังพลออกประชาสัมพันธ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารที่ยังคงมีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่องเพราะไม่มั่นใจว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะนานหรือไม่