KUN ผนึกจีนทำ MOA ส่งออกผงโกโก้แปรรูป 5 ปี

Photo by Philippe Giraud/Sygma via Getty Images

“เค.ยู.เอ็น. โกโก้ เน็ตเวิร์ก” น้องใหม่วงการโกโก้ตั้งเป้าลุยส่งเสริมเกษตรกรภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ ปลูกโกโก้พันธุ์ชุมพร 1 กว่า 2 แสนไร่ ส่งเข้าโรงงานแปรรูป “โกโก้ซอส-ช็อกโกแลต-ไวต์ช็อก-ผงโกโก้” เผยกำลังเร่งลุยส่งเสริมปลูกพื้นที่ภาคใต้ เหตุโกโก้ชอบอากาศร้อนชื้น ทางภาคใต้ฝนตกทำให้ดินชุ่มน้ำ ไม่ต้องลงทุนระบบบ่อน้ำ ประหยัดต้นทุน

นางสาวพรนิภา แก้วสาธร เลขานุการผู้บริหาร บริษัท เค.ยู.เอ็น. โกโก้ เน็ตเวิร์ก จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้เข้าไปส่งเสริมการปลูกพันธุ์โกโก้ในพื้นที่ภาคใต้ โดยขายกล้าพันธุ์ให้เกษตรกร 1 ไร่ โกโก้ 100 ต้น จำนวนเงิน 5,000 บาท ซึ่งทางบริษัทมีประกันต้นตาย ดูแลเกษตรกรจนมีผลผลิตและรับซื้อผลผลิตคืน ซึ่งมีสัญญาประกันราคาผลสดขั้นต่ำ 10 บาทต่อกิโลกรัม เมล็ดแห้งขั้นต่ำ 100 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันบริษัทรับซื้อราคาผลสด 25 บาทต่อกิโลกรัม เมล็ดแห้ง 200 บาทต่อกิโลกรัม

เพื่อให้ได้คุณภาพ เกษตรกรต้องทำตามขั้นตอนตามที่บริษัทกำหนด เช่น การหมักเมล็ดแห้ง ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการหมัก

สำหรับกล้าพันธุ์ที่ทางบริษัทเข้าไปส่งเสริมให้ปลูก คือ พันธุ์ชุมพร 1 ซึ่งมีคุณภาพไม่ต่างจากพันธุ์อื่นมากนัก เพราะขึ้นอยู่กับบริษัทจะนำไปแปรรูป ซึ่งสาเหตุที่ทางบริษัทเลือกเข้าไปส่งเสริมการปลูกโกโก้ในภาคใต้ เนื่องจากโกโก้ชอบอากาศร้อนชื้น ทางภาคใต้ฝนตกทำให้ดินชุ่มน้ำและไม่ต้องวางระบบท่อน้ำ เหมาะสมกับการปลูกโกโก้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าถ้าหากดูแลดีๆใช้เวลา 2 ปี ก็สามารถให้ผลผลิตได้ แต่ที่เกษตรกรยังไม่มีการปลูกที่แพร่หลาย เพราะว่ามีการนำกล้าพันธุ์ไปแจก ซึ่งมีการปลูกจำนวนน้อย ทำให้การตลาดเข้าไม่ถึงไม่มีตลาดรับซื้อ

“ทางบริษัทได้ส่งเสริมการปลูกโกโก้มานานแล้ว แต่ยังไม่แพร่หลายในพื้นที่ภาคใต้ เพราะว่ามีคนนำกล้าพันธุ์ไปแจกให้เกษตรกรปลูก แต่ไม่มีตลาดมารองรับ ซึ่งทางเรามองว่าทุกภาคสามารถปลูกโกโก้ได้ แต่พื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด คือ ภาคใต้ เพราะโกโก้ชอบอากาศร้อนชื้น และภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีฝนตกทำให้ดินชุ่ม ออกผลผลิตดี มีคุณภาพ”

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายในการส่งเสริมการปลูกโกโก้ประมาณ 2 แสนไร่ทั่วประเทศ เช่น เชียงราย น่าน พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ เป็นต้น ตอนนี้ทำการส่งเสริมไปแล้วประมาณ 12,000-13,000 ไร่ เมื่อครบตามกำหนด 2 แสนไร่ บริษัทจะหยุดทำการส่งเสริมก่อนเพื่อที่จะหาตลาดเพิ่ม

ปัจจุบันทางบริษัทมีการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรมาแปรรูปในโรงงานแล้วจัดจำหน่าย เช่น โกโก้ซอส ช็อกโกแลต ไวต์ช็อก ผงโกโก้ แต่ยังไม่มีแบรนด์เป็นของตนเอง คาดเริ่มจำหน่ายสินค้าเดือนพฤษภาคม 2563 นอกจากนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ทางบริษัทได้มีการทำสัญญา MOA (บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์กร) กับบริษัทประเทศจีน ระยะเวลา 5 ปี โดยส่งออกเป็นผงโกโก้ ซึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นขนม ไอศกรีม เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัท เค.ยู.เอ็น. โกโก้ เน็ตเวิร์ก จำกัด ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งมีเงินทุนจดทะเบียน 2,000,000 บาท มีคณะกรรมการของบริษัท 1 คน ได้แก่ นายชลทิตยื ปิ่นทอง สำหรับที่ตั้งสำนักงานใหญ่ อยู่บ้านเลขที่ 751 หมู่ที่4 ตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร