“หนองคาย”พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก พร้อมเปิดไทม์ไลน์การเดินทาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดหนองคาย ล่าสุดพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกแล้ว เป็นหญิงอายุ 30 ปี เดินทางมาจาก กทม.

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (26 มี.ค. 63) ที่โถงชั้น 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย /ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย , นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย , นพ.ไพโรจน์ รัตนะเจริญธรรม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย , นพ.สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย และ นางนรินทิพย์ ฤทธิ์ฐิติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพนพิสัย ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจังหวัดหนองคาย
ในการแถลงข่าวครั้งนี้

พบว่าล่าสุดจังหวัดหนองคาย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกแล้ว เป็นหญิง อายุ 30 ปี ทำงานในสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ในวันที่ 16 มีนาคม 63 ก่อนปิดสถานบันเทิง ได้เดินทางกลับบ้านเกิดกาฬสินธุ์และมีการฉลองกับเพื่อน ๆ ซึ่งภายหลัง พบว่ามีเพื่อนติดเชื้อโควิด-19 อยู่บ้านกับญาติที่กาฬสินธุ์ และในวันที่ 23 มีนาคม 63 ได้เดินทางจากกาฬสินธุ์ มาบ้านสามีที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

และในวันที่ 24 มีนาคม 63 รู้สึกมีอาการไข้และปวดเมื่อย จึงไปพบหมอที่ รพ.โพนพิสัย พร้อมให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งพบว่าผลตรวจเป็นบวก ขณะนี้ได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลโพนพิสัย รวมผู้สัมผัสใกล้ชิด 13 คน ไม่รวมถึงเพื่อนร่วมงาน และกลุ่มคนที่อยู่ในเส้นทางตลอดการเดินทาง

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย มีผู้ป่วยติดเชื้อเข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย แล้ว 1 ราย ซึ่งทางจังหวัดหนองคายได้รับผลการยืนยันเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของเมื่อวานนี้ จึงอยากให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย ได้รับทราบข้อมูล ขอให้มีการตื่นตัวแต่อย่างตื่นตระหนก เนื่องจากการปฏิบัติงานของทีมสาธารณสุข ได้มีการดูแลสอบสวนโรคเป็นอย่างดี ซึ่งมาตรการเดิมที่จังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการคือ การแยกบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาพื้นที่จังหวัดหนองคาย ก็สามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดี

ผู้ที่ติดเชื้อในครั้งนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นและไม่ได้มีภูมิลำเนาในจังหวัดหนองคาย แต่มีสามีเป็นคนจังหวัดหนองคาย ขณะนี้สามีก็ไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนช่วยเผยแพร่เพื่อให้ผู้ที่สัมผัส เกี่ยวข้อง กับผู้ที่ติดเชื้อให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจและกักกันตัวไว้

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดฯ ว่า หลังจากที่มีพระราชกำหนด ประกาศสภาวะฉุกเฉิน จังหวัดหนองคายก็จะดำเนินตามมาตรการที่จะทำให้คนเดินทางให้น้อย โดยมีการตั้งจุดตรวจ คัดกรองคนที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคาย ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ไม่คนเคลื่อนย้าย เคลื่อนที่

อีกมาตรการหนึ่งคือให้คนที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองคาย กักตัวเพื่อสังเกตอาการ ไม่ให้ไปสัมผัสกับบุคคลอื่น นับจากนี้ไปก็จะมีการดำเนินการอย่างเข้มข้นมากขึ้น และให้แต่ละอำเภอมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่ของตนเองที่เชื่อมโยงติดกับจังหวัดอื่น แต่จุดหลัก ๆ ก็จะอยู่ถนนสายหลัก ส่วนถนนสายรองก็จะให้แต่ละอำเภอดำเนินการที่มีการบูรณาการกับทุกฝ่ายเข้าร่วมดำเนินการ เพื่อลดการเคลื่อนย้าย และเป็นการคัดกรองคนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ที่จะทำให้ง่ายในการควบคุมดูแล

นพ.สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย ได้ฝากถึงประชาชนทุกคนว่า สามารถบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ ทางการแพทย์ที่จะใช้รับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ที่ รพ.หนองคาย ก่อนที่จะกระจายให้กับ รพ.อื่น ๆ ต่อไป