มหาสารคาม เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก เป็นนักดนตรีเล่นผับย่านปิ่นเกล้า-ศิริราช หลายร้าน

เวลา 09.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ศูนย์บัญชาการ COVID-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยนายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 และติดตามผู้สัมผัสเสียงสูง กับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ล่าสุด พบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 1 ราย ซึ่งถือเป็นรายแรกของจังหวัด เป็นเพศชาย อายุ 48 ปี เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และมาพักอาศัยในพื้นที่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ก่อนมีอาการปวดท้อง เหนื่อย หอบ เจ้าหน้าที่ซักประวัติเพิ่มเติม พบเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค จึงได้เก็บสิ่งตัวอย่างส่งตรวจ โดยครั้งแรกผลออกมาไม่ชัดเจน ได้รับคำแนะนำให้ส่งตรวจอีกครั้ง ผลยืนยันว่าพบเชื้อเมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 27 มีนาคม ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้รับรายงานว่า วันที่ 26 มีนาคม 2563 ว่ามีผู้ป่วยจากโรงพยาบาลบาลพยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งผู้ป่วยมีอาการปวดท้อง เหนื่อย หอบ และเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เข้ารับการตรวจและวินิจฉัยโรค เข้าข่าย PUI หรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผู้ป่วยมีอาชีพเป็นนักดนตรีที่ กรุงเทพฯ ตระเวนเล่นดนตรีในย่านปิ่นเกล้าและศิริราชหลายร้าน โดยมีที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้านอยู่ที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะป่วยอยู่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

จากการสอบสวนโรค วันที่ 10 มีนาคม อยู่ที่อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์
วันที่ 11 มีนาคม เดินทางเข้า กทม.
วันที่ 15-19 มีนาคม ไปทำงานเล่นดนตรีในผับหลายร้าน ย่านปิ่นเกล้า และศิริราช
วันที่ 20 มีนาคม เดินทางด้วยรถไฟ ลงที่สถานีบุรีรัมย์ โดยตัดสินใจมาพักที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย เนื่องจากพี่สาวแนะนำให้มาพักบ้านที่ไม่มีคนอยู่อาศัย
วันที่ 21 มีนาคม เดินทางด้วยรถบัสสายขอนแก่น-สุรินทร์ จากแยกระกา จ.บุรีรัมย์ โดยไม่ทราบสายรถที่แน่นอน คาดว่าจะเที่ยวรถ ป.1 หมายเลข 281-10 และ เที่ยวรถ ป.2 หมายเลข 281-2 โดยขณะนี้ให้หยุดพักทำความสะอาดรถทั้ง 2 คันแล้ว จากนั้น ได้ว่าจ้างรถกระบะรับจ้างเดินทางมาส่งที่หมู่บ้าน ได้แวะซื้อสินค้าที่ร้านค้าหน้าหมู่บ้าน แวะซื้อที่นอนที่ร้านเฟอร์นิเจอร์ใกล้หมู่บ้าน
วันที่ 22 มีนาคม มาซื้ออาหารที่ร้านขายของชำหน้าหมู่บ้าน
วันที่ 23 มีนาคม มาซื้อน้ำแข็งใสในหมู่บ้าน
วันที่ 24-25 มีนาคม พักอยู่ในบ้านคนเดียว

วันที่ 26 มีนาคม เวลา 11.00 น.มีอาการปวดท้อง โดยได้แจ้งทีม อสม. และออกรับผู้ป่วย ส่งห้องฉุกเฉิน รพ.พยัคฆภูมิพิสัย ซักประวัติ เข้าข่าย PUI จึงได้ส่งตัวมายังโรงพยาบาลมหาสารคาม
ในส่วนการรักษา ผู้ป่วยได้รับการเอ็กซ์เรย์ปอดทีโรงพยาบาลพยัคมภูมิพิสัย พบว่าปอดมีอาการติดเชื้อทั้ง สองข้าง เข้าได้กับอาการโรคปอดบวม จึงทำเพาะเชื้อ ต่อมาผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้น จึงได้ทำการส่งต่อมาโรงพยาบาลมหาสารคาม ในวันที่ 26 มีนาคม 2563 เวลา 14.25 น. ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ผู้ป่วยมีอาการหอบและมีไข้ อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส แพทย์ได้สั่งนอนในตึกเฉพาะโรค รักษาโดยให้ยาฆ่าเชื้อ ใส่สายออกซิเจน ผู้ป่วยมีความดันโลหิตปกติ และความดันคงที่ ในเช้าวันที่ 27 มีนาคม 2563 ผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้น แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ และได้ให้ยานอนหลับและยาคลายกล้ามเนื้อ โดยผลยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อเวลา 19.40 น.

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนี้จะมีการเข้มงวดการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัด และให้หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมการรับมือทั้งด้านบุคลากร เวชภัณฑ์ และสถานที่รับรักษาผู้ป่วย ที่ห่างจากพื้นที่ปกติ ทั้งนี้หากมีผู้ป่วยในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เตรียมใช้วิธีการปิดตึกผู้ป่วยบางจุดในโรงพยาบาลมหาสารคาม โรงพยาบาลชุมชน เพื่อกักกันโรคและไม่ให้ประชาชนวิตกกังวล และที่สำคัญคือ ขอความร่วมมือประชาชนทกุคน ตื่นตัว และรับผิดชอบต่อสังคม อยู่ บ้านให้มากที่สุด งดไปพื้นที่คนแออัด ตลอดจนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทางที่ได้รับมา เน้นหลัก “ เช็คก่อนแชร์” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน