‘เมืองคอน’ปิดน้ำตกอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ป้องกันไวรัสโควิด-19

น้ำตกในอุทยานแห่งชาติเขาหลวงทุกแห่งเมืองคอน ปิดพื้นที่ทั้งหมดโดยไม่มีกำหนด หวั่นอากาศร้อนนักท่องเที่ยวเดินทางไปเล่นน้ำอาจ เป็นจุดเสี่ยงในการระบาดโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้(28 มี.ค.63) ว่า ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพรหมโลก เขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนมาท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนนับพันคนต่อวัน แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ได้มีมาตรการสั่งปิดสถานที่โดยห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

โดยนายวิรัตน์ ทองน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำตกพรหมโลก ระบุว่า อุทยานแห่งชาติเขาหลวง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ได้มีคำสั่งปิดอุทยานแห่งชาติโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธารน้ำตกทุกแห่งในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.63 เป็นต้นมา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งหมายความว่าจะมีการปิดอุทยานไปจนกว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดี

โดยการปิดแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตกนั้นเนื่องจากเห็นว่าในช่วงหน้าร้อนจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเล่นน้ำ น้ำตกจะกลายเป็นแหล่งรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อของโรคได้อย่างง่ายดายผ่านการสัมผัสกันในการเล่นน้ำในธารน้ำเดียวกัน และเพื่อความปลอดภัยและหยุดยั้งการแพร่ระบาดในแหล่งท่องเที่ยว ทางอุทยานแห่งชาติจึงจำเป็นต้องปิดทั้งหมดไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ออกตรวจให้คำแนะนำตักเตือนร้านอาหาร รถเข็น รวมทั้งตรวจตราสถานบริการต่างๆ เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านโรตี น้ำชา ร้านรถเข็นที่ขายก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ซึ่งยังไม่ได้จัดเจลล้างมือหรืออ่างล้างมือให้ลูกค้า จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทั้งแนะนำให้จัดวางเก้าอี้ให้นั่งเพียงโต๊ะละ 2 คนเท่านั้น