อุตรดิตถ์คุมเข้มหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็น ”เชฟ” บินกลับจาก’การ์ตา’

จังหวัดอุตรดิตถ์ ออกมาตรการเร่งด่วนป้องกันโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็น”เชฟ”ร้านอาหารบินกลับจากประเทศการ์ตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงข่าววานนี้(27 มี.ค.) ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 51 ปี มีอาชีพเป็นคนปรุงอาหาร ในร้านอาหารในโรงแรมเซ็นทารา ประเทศการ์ตา และเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบิน Oman airline หลังจากนั้นบินออกจากสนามบินสวุรรณภูมิถึงสนามบินสุโขทัย โดยสายการบิน Bangkok airway ถึงสนามบินสวรรคโลกเวลา 08.10 น.

นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ อย่างต่อเนื่องเป็นฉบับที่ 8 ซึ่งอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดต่อโรคและการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

เพิ่มเติมในส่วนของ สนามเด็กเล่นและห้องสมุดสาธารณะทุกแห่ง,สำนักงานขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์, สำนักงานขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ สาขาอำเภอน้ำปาด และสำนักงานขนส่งจังหวัดอุตรดิตถ์ สาขาอำเภอตรอน งดการให้บริการเป็นการชั่วคราว ได้แก่ งดการอบรมและทดสอบการขอรับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถใหม่ทุกชนิด งดการอบรมเพื่อขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิด

สำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าก่อนวันสิ้นอายุไม่เกิน 90 วัน หรือการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถกรณีใบอนุญาตสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ให้อบรมผ่านระบบ E-Learning ได้ทางเว็ปไซต์ www.dlt-elearning.com โดยให้นำผลผ่านการอบรมมาขอทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้ผ่านการอบรม ทั้งนี้ วันที่ผ่านการอบรมให้ถือเป็นวันที่รับคำขอ

งดบริการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก งดการออกหน่วยเคลื่อนที่ด้านทะเบียนและภาษีรถ และด้านใบอนุญาตขับรถ ณ หน่วยบริการเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถ และด้านใบอนุญาตขับรถ ณ หน่วยบริการเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน หรือ ศูนย์บริการร่วม

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนหากปล่อยให้เนิ่นนานช้าไปก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา 30 วรรคสอง(1) แห่งพระพระราชบัญญัติวิธีการปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558


สำหรับการคัดกรองประชาชน ยังคงมีการปฏิบัติของด่านคัดกรองประชาชนทุกอำเภออย่างเข้มงวดจริงจัง ในการดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อการเฝ้าระวัง หรือสังเกตผู้เดินทางและพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมให้คำแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 กับผู้สัญจรใช้รถใช้ถนน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด แนะนำให้ประชาชนทั่วไป สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” ลดความเสี่ยงด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า และช่วงนี้ขอย้ำให้ “อยู่บ้าน หยุดโรค เพื่อชาติ” ปลอดภัยที่สุด