ไข่ไก่ขาดตลาดทั้งโคราช ผู้ว่าฯเช็คทั่วจังหวัด ป้องกันกักตุน เก็งกำไร

วันนี้ (28 มีนาคม 2563) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบราคาไข่ไก่ ภายในตลาดย่าโม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยพบว่าไข่ไก่ที่วางจำหน่ายในตลาดมีจำนวนลดลงอย่างมาก หรือแทบไม่มีไข่ไก่ให้เห็นวางขายเลย
ซึ่งจากการพูดคุยกับเจ้าของฟาร์มไก่ไข่นั้นพบว่า ผลผลิตไข่ไก่ออกจากฟาร์มมีเท่าเดิม โดยในจังหวัดนครราชสีมา มีฟาร์มไก่ไข่ จำนวน 18 ฟาร์ม มีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละ 640,000 ฟอง ซึ่งทางจังหวัดกำลังเร่งตรวจสอบว่า ไข่ไก่หายไปอยู่ที่ใด และฟาร์มต่างๆ ขายหรือส่งไข่ไก่ให้กับใครบ้าง โดยจะมีการขอรายละเอียดบัญชีแสดงการขายส่งไข่ไก่กับทางฟาร์มทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบว่าไข่ไก่ไปอยู่ที่ใครบ้าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าคนกลาง ร้านค้าส่ง ค้าปลีก ต้องตรวจสอบบัญชีให้ละเอียด ป้องกันการกักตุน และเก็งราคาไข่ไก่ในช่วงนี้
ทั้งนี้ทุกฟาร์มต้องแสดงบัญชีการขายที่แท้จริงเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะปริมาณไข่ไก่ที่ออกจากฟาร์มมีปริมาณเท่าเดิม แต่ตามตลาดกลับไม่มีไข่ไก่จำหน่าย
นายวิเชียร กล่าวอีกว่า อยากวิงวอนทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่าย พ่อค้าคนกลาง ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประชาชนทุกคนเดือดร้อนและหาซื้ออาหารได้ยากลำบากมากขึ้น เพราะฉะนั้นขอความกรุณาว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน อย่าซ้ำเติมกันเอง ควรหันมาช่วยเหลือกันในสถานการณ์เช่นนี้