รองผู้ว่าฯอุดร เตือนมือเฟคนิวส์ลบข้อความ ก่อนถูกดำเนินคดีทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานได้มีการออกประกาศให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี คือร้านสะดวกซื้อที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง หรือ เซเว่น อีเลฟเว่น โดยมีการกำหนดเวลาให้เปิด-ปิดตั้งแต่ 05.00-22.00น. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดได้มีผู้เผยแพร่ข่าวปลอมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีการแต่งเติมข้อความจากการเสนอข่าวของสื่อฉบับหนึ่งแล้วแชร์ต่อกันไป อันคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง และได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จดังกล่าวออกไปในวงกว้าง ซึ่งทำให้ตนเสื่อมเสีย ถือเป็นการกระทำที่ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงขอให้ผู้ที่กระทำพฤติกรรมดังกล่าวลบข้อความ ก่อนที่จะถูกดำเนินคดี

“โดยเฉพาะข้อความว่ารองผู้ว่าฯ เป็นผู้สั่งปิดร้านสะดวกซื้อ ซึ่งข้อเท็จจริง รองผู้ว่าฯไม่มีอำนาจดำเนินการ การสั่งเปิด-ปิดเป็นไปตามอำนาจของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน”นายธวัชชัยกล่าวและว่า

ทั้งนี้ขอเตือนไปยังผู้ที่คิดจะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดๆก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบหรือหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อนเผยแพร่ข่าวสารออกไป มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้