พะเยา สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 2 ราย

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563  ตามคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัตพะเยา ได้ออกประกาศสั่งปิดถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ของโรคติตเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19  ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการระบาตของโรคติตเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาด จังหวัดพะเยา จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการ เฝ้าระวัง ควบคุม บ้องกันอย่างเข้มข้น

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่จังหรัดพะเยา  จึงมีคำสั่งตังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดพะเยาเป็นการชั่วคราว เพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

1.1 ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งปิดสถาบันกวดวิชา และสถานศึกษาทุกระดับ ทุกแห่ง ยกเว้น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา

1.2 ปิดศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมและสถานที่จัดนิทรรศการ ปิดขึ้นที่บางส่วนของ ห้างสรรพสิน ศูนย์การค้า ร้านคนค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน เว้นแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงาน ธนาคาร ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถืออ หรือระบบสื่อสาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น

1.3 ตลาดให้เปิดดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสต อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยาและสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการตำรงชีวิต ปิดตลาดถนนคนเดิน

1.4  ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น และเปิดได้ในเวลา05.00 น. – 22.00 น. กรณีร้านอาหาร เครื่องดื่มในโรงแรม ให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น

1.5 ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาตใหญ่ ร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่น อีเลฟเว่น เจริญภัณฑ์ เอ็กเพรส ธนพิณฺยะ ฯลฯ ให้เปิดให้บริการไต้ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 22.00 น.

1.6 ให้ปิดพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร เครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม

1.7 ปิดร้านคาราโอเกะ ปิดโรงมหรสพ(โรงภาพยนตร์ โรงละคร) ปิดสถานบริการ  ตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509  และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ รวมถึงสถานที่ซึ่งมุ่งเน้นการขาย จำหน่าย แจก แลกเปลี่ยน ให้สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อดื่มกินในสถานที่และบริเวณนั้น

1.8  ปิดดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม ปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผมหรือแต่งผม ร้านตัดแต่งเล็บ ปิดสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร เว้นแต่การรักษาพยาบาล ดังกล่าว ในสถานพยาบาล ปิดสถานที่บริการสักผิวหนังหรือจะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย ปิดสถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม และสถานเสริมความงาม

1.9 ปิดสนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย( fitness) ปิดสระว่ายน้ำ (หมายความรวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บนหรืออาคารชุดที่พักอาศัย) ปิดสวนน้ำ สวนสนุก ปิดเครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว รวมถึงโซนอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กในห้างสรรพสินค้า ปิดร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ตและ ตู้เกม หรือสถานที่อื่นใดที่มีการให้บริการในลักษณะเดียวกัน

1.10  ปิดสนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกย้อมกอล์ฟ ปิดสนามยิงปืน ยกเว้นกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการฝึกข้อม

1.11  ปิดบ่อตกปลา ตกคุ้งหรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน ปิดโต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด นิดสนามสถานที่เล่นการพนันชนไก่ทุกแห่ง

1.12 ปิดสนามมวย โรงเรียนสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนหรือฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว

ข้อ 2 ให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา ที่ 1/2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ข้อ 3 บรรดาคำสั่งหรือประกาศอื่นใดของคณะกรรมการรคติดต่อจังหวัดพะยา ในส่วนที่กำหนตไว้แล้ว ในคำสั่งนี้ หรือซึ่งขัดหรือแยังกับคำสั่งนี้ ให้ใช้คำสั่งนี้แทน

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีมีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิ์โต้แข้งได้ ตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่กินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา18 แห่พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.  2548 และ มีคราวผิดต้อระวางโทษไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตราแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ในกรณีที่มีปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยหรือตีความเกี่ยวกับคำสั่งนี้ หรือการปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ให้วินิจฉัยโดยที่ประชุมคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดพะเยา

ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย