“เชียงราย” พบติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 ราย คู่แม่-ลูกวัย 15 ปี กลับจากกทม.

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.นี้ ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย แจ้งว่าได้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 2 ราย โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.แม่จัน โดยคนแรกเป็นหญิงอายุ 37 ปี มีอาชีพเป็นแม่บ้านและอาศัยอยู่กับสามีที่กรุงเทพฯ ต่อมาสามีป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ที่กรุงเทพฯ จึงเข้ารับการรักษาทำให้หญิงคนดังกล่าวได้พาครอบครัวเดินทางกลับไปอยู่ที่ อ.แม่จัน ด้วยรถยนต์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 24 มี.ค.จากนั้นก็กักตัวอยู่ที่บ้านไม่ได้พบปะผู้ใดกระทั่งผลตรวจยืนยันว่าได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วดังกล่าวคาดว่าติดจากสามี ส่วนผู้ป่วยรายที่ 8 ก็คือบุตรสาวที่เดินทางมาด้วยกันบนรถยนต์ส่วนตัวโดยมีอายุ 15 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รับผลยืนยันว่าทั้งคู่ติดเชื้อในช่งเย็นวันที่ 29 มี.ค.นี้เอง ปัจจุบันอาการทั่วไปของทั้งคู่ยังคงปกติแต่ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้นำตัวไปรับการรักษาตามขั้นตอนแล้ว

ขณะเดียวกันทางทีมสาธารณสุข อ.แม่จัน ได้ดำเนินการตรวจสอบภายในบ้านพบผู้สัมผัสร่วมบ้านกับทั้งคู่จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นญาติกันหมดจึงได้ให้กักตัวเองเพื่อติดตามเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน และสอบสวนโรคอย่างเข้มงวดโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปดูแลอย่างต่อเนื่องแล้ว

ทั้งนี้การพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 รายดังกล่าวทำให้ยอดผู้ป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ของ จ.เชียงราย ได้เพิ่มจากเดิมมีจำนวน 6 รายขึ้นเป็น 8 รายแล้ว โดยอยู่ในพื้นที่ อ.เทิง จำนวน 2 ราย อ.แม่จัน 3 ราย อ.แม่สาย 2 ราย และ อ.เมืองเชียงราย จำนวน 1 ราย ทำให้สภาพพื้นที่ทั่วไปประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้นโดยตลาดหลายแห่งปิดตัวลงชั่วคราว บางแห่งตั้งจุดคัดกรองคนเข้าออกรวมทั้งประกาศกฎให้ผู้ไปซื้อสินค้าต้องสวมหน้ากากอนามัยและมีบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้ออกตรวจตราจุดตรวจคัดกรองต่างๆ ในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง และวันเดียวกันนี้ทางนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือห้างร้าน ฯลฯ ที่ทางจังหวัดได้มีคำสั่งปิดบางส่วนและคงเหลือบางส่วนเพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าที่จำเป็นรวมทั้งให้มีจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดแล้ว