ตรังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 5 คน สั่งคุมเข้มจุดตรวจพื้นที่รอยต่อ

ผู้ว่าฯตรัง ลงพื้นที่ติดตามการทำงานด่านคัดกรองพื้นที่รอยต่อจังหวัดตรัง – สตูล เน้นย้ำคุมเข้มรถที่มาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด เพื่อประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ย้ำหากไม่จำเป็นอย่าออกเดินทางออกจากบ้าน

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานด่านคัดกรอง บริเวณพื้นที่ ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พื้นที่รอยต่อจังหวัดตรัง – สตูล แจกหน้ากากอนามัย โดยกำชับการตรวจวัดไข้ การสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งตรวจเข้มรถตู้ รถกระบะ หรือรถส่วนตัว โดยเฉพาะเน้นรถที่มาจากพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาด

นายลือชัย เปิดเผยต่อไปว่า ทั้งนี้ หลังจากมีประชาชนเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย โดยผ่านด่านพรมแดนวังประจัน จ.สตูล และเดินทางเข้าพื้นที่ จ.ตรัง ณ จุดตรวจบ้านลิพัง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง แห่งนี้ จำนวน 34 คน และมีพนักงานขับรถ จำนวน 4 คน รวม 38 คน ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดได้เดินหน้าสร้างการรับรู้เชิงรุกกับประชาชน โดยขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันใส่หน้ากากอนามัยและพยายามอยู่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ พร้อมดำเนินการตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดกับบุคคลที่มาต่างจังหวัดและบุคคลที่กำลังเดินทางข้ามจังหวัด

“สำหรับ ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย โดยผ่านด่านพรมแดนวังประจัน จ.สตูล และเดินทางเข้าพื้นที่ จ.ตรัง ณ จุดตรวจบ้านลิพัง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มีรถหลายคันคือ รถคันที่ 1 มีจำนวน 10 คนเดินทางกลับภูมิลำเนาพื้นที่ อ.สิเกา รถคันที่ 2 มีจำนวน 9 คน เดินทางกลับภูมิลำเนาพื้นที่ อ.สิเกา รถคันที่ 3มีจำนวน 11 คน เดินทางกลับภูมิลำเนาพื้นที่ อ.กันตัง รถคันที่ 4 มีจำนวน 4 คน เดินทางกลับภูมิลำเนาพื้นที่อ.กันตัง รวมทั้งหมดมีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 34 คน และพนักงานขับรถ จำนวน4 คน” นายลือชัย กล่าว

นายลือชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จุดตรวจแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด ไวรัส COVID -19 ลิพังได้ตรวจคัดกรองและทำประวัติทั้งหมด 38 คน ได้อำนวยความสะดวกส่งผู้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา โดยได้มีการกำชับการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 แก่คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียเข้ามาพื้นที่จังหวัดตรัง และมีการประสานข้อมูลการติดตามการกักตัวกับอำเภอพื้นที่ปลายทางต่อไป

นายลือชัย กล่าวต่อไปว่า ในการลงพื้นที่เยี่ยมด่านตรวจดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด นั้นทางจังหวัดได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด เพื่อจัดระเบียบการเดินทางการเฝ้าระวัง หรือสังเกตผู้เดินทางและพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรคฯ ณ ด่านตรวจอำเภอนาโยง เพื่อประเมินสถานการณ์ประจำวัน นำมาปรับลดหรือเพิ่มจุดตรวจตามความจำเป็นต่อไป

“สำหรับพื้นที่อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็นประตูสู่อันดามัน เป็นพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดพัทลุง และจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง มีการจราจรค่อนข้างหนาแน่นในแต่ละวัน จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดในการจัดระเบียบการเดินทาง การเฝ้าระวังหรือสังเกตผู้เดินทางและพฤติการณ์ที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)” นายลือชัย กล่าว
นายลือชัย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทาง ให้อยู่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต งดเว้น การเดินทางข้ามเขตจังหวัด หากจำเป็นจะต้องได้รับการตรวจคัดกรอง และปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด เช่น พกบัตรประจำตัวประชาชน ตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย ติดตั้งแอปพลิเคชั่นติดตามตัว การเดินทางให้เว้นระยะห่างในการนั่งหรือยืน ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยง หรือมีไข้จะต้องถูกกักตัว