กาญจนบุรีสูญหมื่นล้านพิษโควิด-19 คนหยุดเที่ยว-เลิกสัมมนา-แพเงียบสงัด-ร้านค้าปิด

เงียบสงัด - จังหวัดกาญจนบุรีถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจล่องแพ ซึ่งปกติรับกลุ่มทัวร์ วันนี้อยู่ในภาวะเงียบสนิท ไม่มีนักท่องเที่ยว

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกาญจนบุรี เผยพิษโควิดกระทบรายได้ท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องตลอดซัพพลายเชน คาดทั้งปีสูญหลายหมื่นล้านบาท นักท่องเที่ยวหายกว่า 95% ร้านค้าทยอยปิด ธุรกิจล่องแพเงียบสงัด ด้านหอการค้าชี้ธุรกิจรีสอร์ต-โรงแรมที่รับจัดสัมมนา-ประชุม ถูกยกเลิกเกือบหมดเหลือแค่ 5% ล่าสุดสถานบันเทิงถูกสั่งปิดอีก ประชากรตกงานมากกว่า 50%

พ.อ.(พิเศษ) ผศ.ดร.สุรินทร์ จันทร์เพียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกาญจนบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จากปีที่ผ่าน ๆ มาจังหวัดกาญจนบุรีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตอนนี้หายไปกว่า 95% ร้านค้าเริ่มทยอยปิดเป็นจำนวนมาก ธุรกิจล่องแพเงียบสงัดเพราะนักท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด เหลือที่มีการจองเข้ามาบ้างเพียง 10% นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ผลิตสินค้าและส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต จากสถานการณ์ครั้งนี้คาดว่าทั้งปี 2563 จะส่งผลกระทบทำให้รายได้หายไปหลายหมื่นล้านบาท

ดร.สุรินทร์ จันทร์เพียร

“ครั้งนี้ถือว่าสาหัสเพราะส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ทั้งห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) เช่น ร้านอาหาร ร้านโชห่วย ร้านอุปกรณ์ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ต รวมถึงเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรีมีประชากรประมาณ 7-8 แสนคน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาสร้างรายได้ให้กับจังหวัดไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ยิ่งตอนนี้เป็นการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น”

นายบุญชู วิวัฒนาทร ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เศรษฐกิจโดยรวมตอนนี้ไม่ขยับ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อย จากปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวประมาณ 10 ล้านคน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจทั้งจังหวัด คาดว่ามูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาทต่อเดือน ด้านธุรกิจรีสอร์ตหรือโรงแรมที่มีการรับจัดสัมมนา ประชุม ถูกยกเลิกเกือบหมด เหลือประมาณ 5% ด้านร้านอาหารก็เริ่มมีการทยอยปิดประมาณ 50% ส่งผลกระทบต่อภาคการอุปโภคบริโภค 60-70% มูลค่าความเสียหายประมาณ 50-60 ล้านบาท เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ภูเขา แม่น้ำ น้ำตก ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการอยู่ได้มีการปรับตัว โดยทำส่งเป็นบริการดีลิเวอรี่แทน ด้านธุรกิจบันเทิงตอนนี้มีการสั่งปิดสถานบันเทิงหมดแล้ว ด้านธุรกิจล่องแพปัจจุบันถูกยกเลิกเกือบหมดเนื่องจากส่วนใหญ่รับกรุ๊ปทัวร์

บุญชู วิวัฒนาทร

“ร้านอาหารตอนนี้มีการปรับตัวโดยจัดให้มีการส่งดีลิเวอรี่ เป็นการโทร.สั่ง และร้านอาหารจะให้พนักงานไปส่งถึงบ้าน ซึ่งเป็นการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด แต่ถือว่าจังหวัดยังพอไปได้เพราะยังไม่มีการสั่งปิดเมืองเหมือนจังหวัดอื่น ๆ แต่ในภาพรวมของประเทศเมื่อออกมาตรการมาก็ส่งผลกระทบในส่วนของร้านอาหาร ภาคการอุปโภคบริโภค มูลค่าความเสียหายประมาณ 50-60 ล้านบาทต่อเดือน แต่ถ้าพูดถึงภาพรวมของธุรกิจทั้งจังหวัด คาดว่าหายไปประมาณ 300 ล้านบาทต่อเดือน ตอนนี้ก็ต้องประคองตัวกันไปก่อนให้ขาดทุนน้อยที่สุด ธุรกิจที่มีการปิดตัวชั่วคราว คือ ร้านอาหารที่มีการจัดงานเลี้ยง ซึ่งให้พนักงานหยุดประมาณ 1-2 เดือน เช่น โรงแรมริเวอร์แคว ได้มีการสั่งปิดกิจการชั่วคราวเพราะที่ผ่านมาจะเปิดให้บริการสำหรับกลุ่มทัวร์ประมาณ 45 วัน”

“สำหรับประชากรในจังหวัดมีทั้งหมด 750,000 คน ซึ่งประชากรที่อยู่ในตัวเมืองมีประมาณ 100,000 กว่าคน ปัจจุบันมีพนักงานตกงานมากกว่า 50% ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการออกมาเยียวยาสำหรับพนักงานกลุ่มนี้ โดยการแจกเงิน 5,000 บาทต่อคน เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับคนที่ตกงาน เช่น อาชีพลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ถ้ามองภาพใหญ่ทั้งประเทศพนักงานที่ตกงานกลุ่มนี้มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลต้องมีระบบการจัดการและข้อกำหนดให้ดี เพราะถ้าหากแนวทางปฏิบัติออกมาไม่ดีก็อาจจะล่มเหมือนกัน”

ส่วนการปิดด่านชายแดน ได้มีการสั่งปิดหมดห้ามคนเข้า-ออก ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีค่อนข้างเข้มงวดเรื่องนี้ ปัจจุบันไม่มีแรงงานต่างชาติตกค้างที่ด่าน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการส่งสินค้าผ่านแดนทั้งนำเข้าและส่งออกมีมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท ตอนนี้ไม่มีการส่งออกและนำเข้าแล้ว ซึ่งคาดการณ์มูลค่าความเสียหายนั้นไม่อาจคาดการณ์ได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาวะและการจัดการที่จะทำได้เร็วขนาดไหน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีเขตติดต่อชายแดนทุกจังหวัด เพื่อให้พิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และจุดผ่อนปรนพิเศษเป็นการชั่วคราวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น ดังนั้น นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้มีคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1191/2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนชั่วคราว และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรีที่มีระยะทางกว่า 371 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 3 เมษายน 2563 นั้น