ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เตรียมแผนขยายเพิ่ม 100 เตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.นี้ ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ระบุว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่อีก 1 ราย จากผู้ป่วยสะสมเดิม 8 รายจึง รวมเป็น 9 ราย โดยรายล่าสุดเป็นหญิงอายุ 24 ปี อาชีพค้าขายผ่านระบบออนไลน์ อยู่พื้นที่ ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย มีประวัติเคยสัมผัสกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาก่อนแล้วของ จ.เชียงใหม่ ช่วงระหว่างวันที่ 17-22 มี.ค.นี้และเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ด้วยอาการมีไข้และเจ็บคอปวดศีรษะเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลแม่สายเมื่อวันที่ 30 มี.ค.และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อในวันนี้ดังกล่าว ทั้งนี้ผู้ป่วยได้สัมผัสร่วมกับคนในบ้านจำนวน 3 คน ปัจจุบันทั้งหมดจึงอยู่ระหว่างติดตามอาการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างใกล้ชิดแล้ว สำหรับ จ.เชียงราย มีการตรวจหาเชื้อในบุคคลทั้งหมด 129 ราย ไม่พบเชื้อ 120 ราย พบเชื้อ 9 รายดังกล่าว ขณะที่มีกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศและจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดการเคลื่อนไหวทางการแพทย์โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้เดินทางไปหารือกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ตั้งอยู่ ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย เพื่อขอใช้สถานที่รองรับกรณีมีผู้ป่วยเพิ่มเติม ณ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล.ตั้งอยู่ติดถนนพหลโยธิน หมู่ 12 ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย ห่างจากตัวมหาวิทยาลัยเพียงเล็กน้อย

โดยนายแพทย์สมศักดิ์ได้เข้าหารือกับศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ศุภกร โรจนนินทร์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ มฟล.และคณะซึ่งได้รับความร่วมมือจาก มฟล.เป็นอย่างดีเนื่องจากแนวนโยบายของ รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้ง มฟล.และผู้ผลักดันให้สร้างโรงพยาบาลแห่งนี้ก็มุ่งช่วยเหลือสังคม ทั้งนี้คณะได้ร่วมกันสำรวจความพร้อมพบว่าปัจจุบันมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 100 ราย และกรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนเกินการรองรับของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็จะให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ มฟล.ซึ่งมีการจัดเตรียมไว้รองรับเบื้องต้นจำนวน 30 เตียง และหากสถานการณ์หนักขึ้นไปอีกสามารถขยายเป็น 100 เตียง

สำหรับโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มฟล.ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 137 ไร่ เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 โดยออกแบบให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง สร้างขึ้นด้วยงบประมาณมูลค่า 2,727 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้พบว่าภาคเอกชนหลายรายเริ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนกรณีไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดได้มีนายประเสริฐ ปัญสุวรรณ อายุ 43 ปี เจ้าของโรงแรมสปินโนแมด โฮสเทล ซึ่ตั้งอยู่ถนนพหลโยธินสายเก่า สี่แยกประตูสลี อ.เมืองเชียงราย ประกาศจัดที่พักให้แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ใน จ.เชียงราย ให้สามารถเข้าพักได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย วัตถุประสงค์เพื่อร่วมให้กำลังใจในการดูแลรักษาผู้ป่วย


นายประเสริฐ กล่าวว่าเมื่อมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยได้ทำให้ตนรู้สึกเห็นใจแพทย์ พยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างมากดังนั้นในฐานะคนไทยคนหนึ่งจึงอยากสนับสนุนและช่วยเหลือรวมทั้งเป็นกำลังใจให้ผู้เสียสละเหล่านี้ โดยทางโรงแรมจะเปิดห้องพักแบบส่วนตัวหรือไพรเวทให้เข้าพักได้ฟรีจำนวน 6 ห้อง หรือสามารถแวะเพื่ออาบน้ำ ชำระล้างร่างกาย รับประทานอาหาร พักผ่อนชั่วคราวก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตนหวังว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ โดยเฉพาะโรงแรมของเราตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทำให้หลายท่านอาจจำเป็นต้องใช้ที่พักที่อยู่ใกล้ หากสงสัยสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 090-3281166 หรือทางเพจ Spinomad Hostel