ตรังคุมเข้มร้านอาหารหวั่นเป็นจุดแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ตรัง” ออกตรวจสถานประกอบการร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อแนะนำการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรัง เปิดเผยว่า วันนี้ ตนพร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วย อส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองตรัง ออกตรวจสถานประกอบการร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อแนะนำการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

สำหรับในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง ยังคงมีสถานประกอบการร้านอาหารเปิดดำเนินอยู่ จำนวน 16 ร้าน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำ ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำวิธีการจัดการร้านอาหารให้ปลอดไวรัส COVID-19 โดยยึดหลักความรู้ คือ ภูมิต้านทาน ให้ความรู้ในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคกับพนักงานและลูกค้า เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเสมอ ทั้งหน้ากากอนามัย สบู่ เจลล้างมือ จัดสถานที่สำหรับล้างมือภายในร้าน เช่น ตรงประตูทางเข้า ห้องสุขา และบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน เป็นต้น

“ทั้งนี้ให้เน้นทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้งานบ่อย ๆ เช่น อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร รวมถึงบริเวณที่มีผู้สัมผัสปริมาณมาก เช่น โต๊ะอาหาร ที่จับประตูห้องน้ำ ด้วยน้ำผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์อย่างสม่ำเสมอ คอยกระตุ้นเตือนพนักงานให้สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือขณะทำงาน หมั่นล้างมือระหว่างการเก็บขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น กระดาษชำระ และต้องสวมถุงมือ หรือเหล็กคีบด้ามยาวในการเก็บขยะเหล่านี้ และก่อนทิ้งควรใส่ถุงปิดปากให้มิดชิด”

นายสราวุฒิ กล่าวว่า สำหรับร้านที่มีลูกจ้างจำนวนมาก ควรมีการคัดกรองก่อนเข้าทำงาน หากไม่สบาย ควรให้หยุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และหากมีอาการป่วยรุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ รวมถึงให้ลูกค้าล้างมือก่อนเข้านั่ง จัดที่นั่งห่าง ๆ กัน หรือแนะนำให้ซื้อไปรับประทานที่บ้าน