ตราด ล็อกดาวน์ 3 ด่านคัดกรองเข้ม พบคนอินเดีย 3 รายไข้สูง ส่งกลับกรุงเทพฯ ทันที

วันนี้( 4 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ว่าที่ร้อยตรี พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดและประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด ได้ลงนามคำสั่งที่ 698/2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)เพื่อเป็นการยับยั้งความเสียหายร้ายแรงที่จะเกิดแก่สาธารณชน จึงห้ามบุคคลทั่วไปเดินทางเข้ามาพื้นที่จังหวัดตราด

เว้นแต่บุคคลดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อพบแพทย์ การรักษาพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทา พนักงานอัยการหรือศาล ตามความจำเป็น หรือการเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตามข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งต่างๆของทางราชการหรือมีเหตุจำเป็นอืนๆ โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเป็นรายกรณีไป ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลีคลาย

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าจุดตรวจขาเข้าทั้ง 3 จุด ให้ปฏิบัติอย่างเข้มงวด ทั้ง 3 จุด คือ ด่านบ้านท่าจอด ต.แสนตุ้งอ.เขาสมิง ด่านบ้านนาแกลง ต.ประณีต อ.เขาสมิงและ ด่านบ้านคลองลึก ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ภายหลังพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดตราดและไปที่เกาะช้างจำนวนมาก เนื่องจากจากแหล่งท่องเที่ยว ภูเก็ต พัทยา ได้ปิด แม้ว่าผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่จะปิดให้บริการ แต่มีหลงเหลือที่ยังเปิดบริการอยู่บ้าง

ที่ผ่านมาเมื่อวันที่30 มีนาคม 2563 มีองค์กรภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด สมาคมโรงแรมและรีสอร์ทจังหวัดตราด ทำหนังสือให้ ผวจ.ตราดพิจารณามีคำสั่งให้สถานประกอบการที่พักงดให้บริการที่พักเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน-5 พฤษภาคมและให้ปิดช่องเดินทางเข้า-ออก จังหวัดตราด ยกเว้นการขนส่งสินค้า การเดินทางเพื่อการแพทย์และพยาบาลกู้ชีพกู้ภัย และเมื่อวันที่ 31 มีนาคมประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเกาะช้าง เสนอให้ ปิดทางเข้า-ออก อำเภอเกาะช้าง ทางน้ำ ห้าม นักท่องเที่ยว ประชาชนที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่เกาะช้าง เดินทางเข้า-ออกข้ามเขตพื้นที่อำเภอ เกาะช้างเป็นระยะเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2563

แต่ยังไม่มีคำสั่งจากจังหวัดตามข้อเสนอ เนื่องจากผวจ.ตราด เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่มีความรุนแรงที่เป็นเหตุความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องสั่งปิดสถานประกอบการให้บริการที่พัก และได้เสนอแนวทางให้ผู้ประกอบการงดรับบริการลูกค้ารายใหม่ เพื่อลดผู้ที่จะเดินทางเข้ามา

ต่อมานายจักรกฤชณ์ สลักเพชร นายกอบต.เกาะช้างใต้ ร่วมกับนายสมคิด สายสังข์กำนันตำบลเกาะช้างใต้และผู้ใหญ่บ้านในตำบลเกาะช้างใต้ ได้กำหนดมาตรการดำเนินการไม่ให้บุคคลที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่เกาะช้างและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่อำเภอเกาะช้างใต้ โดยมีการตั้งด่านตรวจเข้ม 24 ชั่วโมง 2 จุด คือ ที่หมู่ 1 บ้านบางเบ้า และหมู่ 4 บ้านอ่าวโกงกาง ต.เกาะช้างใต้ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน

พบมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย 3 คนพำนักที่กรุงเทพมาหนครเช่ารถยนต์ขับมาเที่ยวและจองห้องพักไว้ที่รีสอร์ทบ้านบางเบ้า เกาะช้าง แต่ถูกเจ้าหน้าที่จุดตรวจคัดกรอง ที่บ้านบางเบ้าใช้เทอร์สแกนวัดอุณภูมิ เกิน 37.5 ทั้ง 3 คน ได้ซักถามบันทึกประวัติและส่งตัวกลับมาฝั่งอำเภอแหลมงอบ มีการตรวจเชคอุณภูมิอีกครั้งไม่เกิน 37.5 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้ส่งตัวกลับกรุงเทพฯ

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้วานนี้(3เม.ย.)ผวจ.ตราดได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราดอย่างเร่งด่วน และได้มีคำสั่งห้ามบุคคลทั่วไปเดินทางเข้ามาพื้นที่จังหวัดตราดดังกล่าว ทั้งที่เอกชนเรียกร้องให้ดำเนินการปิดมาหลายวันแล้ว เพื่อป้องกันโรคแพร่เข้ามา

สำหรับจุดคัดกรองที่เกาะช้างใต้ ในช่วงที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวจะปฏิบัติงานตั้งแต่ 06.00-22.00 น. ที่จุดคัดกรอง หมู่ที่ 1 บางเบ้าวันที่ 3 เมษายน 2563 มีนักท่องเที่ยวไทย 11 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติพักในพื้นที่ 181 คน ผลักดันชาวต่างชาติไม่ได้พักในพื้นที่ 60 คนและมีคนไทยในพื้นที่และแรงงานกัมพูชาที่ทำงานในโรแรมในพื้นที่ เ-ออก 427 คน ทั้งนี้พื้นที่ต.เกาะช้างที่คาดว่ามีนักท่องเที่ยวมากกว่าต.เกาะช้างใต้ ยังไม่ได้ตั้งจุดคัดกรองแต่อย่างใด(เกาะช้างมี 2 คือ ต.เกาะช้างใต้และ ต.เกาะช้าง)

ชาวอินเดียว 3 คนที่ลักลอบผ่านด่านเข้ามา