“ภูเก็ต” พบผู้เสียชีวิต 1 รายชาวฮังการี ติดเชื้อเพิ่มใหม่ 3 ราย ชาวรัสเซีย-คาซัคสถาน

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 1 ราย ชาวฮังการี ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 ราย ชาวรัสเซียและคาซัคสถาน ประวัติไปสถานบันเทิงซอยบางลา ป่าตอง

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 7 เมษายน 2563 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 6 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 126 ราย (รายใหม่ 3 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 36 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 89 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย (ชาวฮังการี) ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 126 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 1,756 ราย (รายใหม่ 61 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 199 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 110 ราย กลับบ้านแล้ว 1,557 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 3 ราย มีรายละเอียด ดังนี้

– ลำดับที่ 1 ผู้ป่วยรายที่ 124 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 23 ปี
– ลำดับที่ 2 ผู้ป่วยรายที่ 125 ผู้หญิงชาวคาซัคสถาน อายุ 26 ปี
– ลำดับที่ 3 ผู้ป่วยรายที่ 126 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 28 ปี

โดยทั้ง 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ป่าตองมานานกว่า 1 เดือน มีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ บ่อยครั้งและสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยทั้ง 3 รายนี้อาศัยอยู่ที่ อพาร์ตเมนต์แห่งเดียวกันในเขตป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ และทั้ง 3 รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการป่วย ผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยทั้ง 3 รายนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกราย ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ 3 รายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ทีมสอบสวนโรคค้นหาเพิ่มเติมจากข้อมูลที่ได้มาจากการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้และนำมาตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ากลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไปอาจจะได้รับเชื้อโดยที่ยังไม่แสดงอาการได้

จึงอยากจะเน้นย้ำเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงแม้จะไม่มีอาการป่วยก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลที่เรารัก และถ้าหากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ปวดศีรษะ ถ่ายเหลว ให้รีบไปพบแพทย์


สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด