ภัยแล้งโคราชทวีความรุนแรงต่อเนื่อง เขื่อนลำแชะน้ำ อ.ครบุรี ระดับน้ำต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี

ภัยแล้งโคราชทวีความรุนแรงต่อเนื่อง เขื่อนลำแชะน้ำ อ.ครบุรี ระดับน้ำต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี ฝูงวัวควายเดินลงไปกินหญ้ากลางเขื่อน

วันนี้ (7 เมษายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำแชะ ที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา หนึ่งในเขื่อนหลักของจังหวัดลดระดับต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณน้ำภายในเขื่อนลดลงต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปีแล้ว

นายสมศักดิ์ ทาบโลกกา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ ให้ข้อมูลว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำแชะล่าสุดอยู่ที่ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 275 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำระดับต่ำที่สุดในรอบ 21 ปี ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณฝนที่ไหลเข้าสู่เขื่อนเมื่อปีที่ผ่านมาน้อยกว่าค่าเฉลี่ยเกือบครึ่ง


อย่างไรก็ตาม เขื่อนลำแชะยังคงต้องส่งน้ำเพื่อสนับสนุนระบบประปา และรักษาระบบนิเวศน์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงอยากวอนขอให้ประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และขอความร่วมมือเกษตรกรอย่าได้สูบน้ำที่ทางเขื่อนจำเป็นต้องส่งให้กับระบบประปาชุมชน เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการส่งน้ำเพื่อการอุปโภค และบริโภคในอนาคตได้