จังหวัดเชียงรายเมินสั่งปิด 99 โรงแรม หลังสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ หวังรัฐสั่งปิดได้สิทธิ์รัฐเยียวยาพนักงาน

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.นี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้จัดประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเรื่องไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งที่ประชุมได้มีการนำข้อเสนอของสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย ที่ได้ยื่นต่อทางจังหวัดขอให้ทางจังหวัดมีคำสั่งปิดการดำเนินการโรงแรมจำนวน 99 แห่ง เพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีการพิจารณาว่าเนื่องจาก จ.เชียงราย มีห้องพักหลายร้อยแห่งและการจะประกาศให้ปิดเฉพาะกลุ่มคงกระทำไม่ได้ ดังนั้นจึงได้มีการพิจารณาเพื่อให้เห็นถึงความจำเป็นในการมีคำสั่งดังกล่าว

สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ผ่านมาที่โรงแรมยื่นมา ระบุว่า จ.เชียงราย มีคำสั่ง และประกาศต่างๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสนี้มากมายทั้งปิดสถานที่ต่างๆ ถนนคนเดิน กิจกรรม ปิดถนนบางสาย ฯลฯ ซึ่งก็ส่งผลทำให้โรงแรมต่างๆ มีอัตราการเข้าพักแทบจะเกือบ 100% และได้ส่งผลกระทบทางธุรกิจต่อภาคเอกชน ดังนั้นจึงได้มีการยื่นหนังสือมาถึงจังหวัดขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมในมาตรการพักอยู่บ้านเพื่อลดการระบาด เพราะเมื่อยังไม่มีการปิดกิจการก็ต้องมีพนักงานให้ทำงานโดยเดินทางไปมาระหว่างที่พักและโรงแรมเพื่อดูแลกิจการทั้งๆ ที่ไม่มีผู้เข้าพักแล้ว

ทั้งนี้ การหยุดกิจการโดยมีคำสั่งของทางราชการออกไปอาจจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิเพื่อขอการเยียวยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ประกันสังคม ฯลฯ ได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นจึงขอให้ทางคณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้ร่วมกันพิจารณาและนายประจญกำหนดให้ใช้วิธียกมือเพื่อหาข้อยุติปรากฎว่ามีมติ 13 เสียงต่อ 10 เสียง เห็นควรว่าไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งหรือประกาศให้หยุดกิจการโรงแรมโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการเยียวยาผู้ประกอบการตามความเหมาะสมมากกว่าการให้ปิด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย รวมทั้งผู้ที่ต้องกักกันเพื่อรอดูอาการและผู้ที่ต้องเฝ้าระวังยังอยู่ในอัตราที่ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนหมู่บ้านและจำนวนประชากรทั้งหมดของ จ.เชียงราย ด้วย โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย และได้หายป่วยกลับบ้านไปได้แล้วจำนวน 2 รายโดยที่ไม่มีอัตราเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อติดต่อกันมาหลายวันแล้ว


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการพิจารณากรณีมีการร่างคำสั่งคณะกรรมการห้ามไม่ให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ฯลฯ หรือผู้ที่ทำงานราชการทุกตำแหน่งเดินทางออกนอกจังหวัดซึ่งที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบให้มีคำสั่งดังกล่าวในเวลานี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยให้ระดับผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยได้ใช้วิจารณญานและพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสมต่อไป.