“ปิดด่าน” ทำค้าชายแดนชะงัก รายย่อยยอดวูบหวั่นลากยาวกระทบหนัก

ค้าขายชะลอตัว - การปิดด่านชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เริ่มส่งผลให้การค้าชะลอตัว และคาดว่าหากสถานการณ์ยังยืดเยื้ออาจกระทบมากขึ้น

ปิดด่านชายแดนทำค้าชายแดนชะลอตัว “ด่านมุกดาหาร-สะเดา-แม่สอด” คึกคัก เหตุพ่อค้าไทย-เทศเร่งระบาย-กักตุน ส่วนตราด-ตัวเลขชะลอตัว พ่อค้ารายย่อยวูบ 60% หอการค้าเชียงรายเผยตัวเลขเริ่มลดต่อเนื่อง

หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา กัมพูชา สปป.ลาว และมาเลเซีย ได้สั่งปิดทุกด่านชายแดนตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยควบคุมไม่ให้คนเดินทางเข้า-ออกได้ปกติ ล่าสุดจากการสำรวจการค้าชายแดนต่าง ๆ พบว่า บางพื้นที่มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น แต่บางพื้นที่เริ่มมีแนวโน้มว่าจะลดลง

นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า การปิดด่านทำให้การค้าชายแดนโดยรวมชะลอตัวหมด ทั้งฝั่งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แม้จะยังมีการขนส่งได้ แต่ความเข้มงวดในการตรวจสอบก็กระทบต่อการส่งออกอยู่บ้าง และอาจทำให้การส่งออกชะลอตัว อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นภายในเดือนเมษายน 2563 นี้ และคลี่คลายโดยเร็ว

ขณะที่นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตัวเลขมูล่านำเข้า-ส่งออก โดยเฉพาะมูลค่าการนำเข้าสูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเดือนตุลาคม 2562-มีนาคม 2563 การนำเข้ามีมูลค่า 57,833 ล้านบาท จากตุลาคม 2561-มีนาคม 2562 มีมูลค่า 50,984 ล้านบาท หรือเติบโต 5% ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนโทรศัพท์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ขณะที่การส่งออก เดือนตุลาคม 2562-มีนาคม 2563 มีมูลค่า 57,200 ล้านบาท จากตุลาคม 2561-มีนาคม 2562 ตัวเลขส่งออก 54,958 ล้านบาท หรือเติบโต 12% ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่นำไปทำกระดาษโคกระบือ

เช่นเดียวกับ นายสมศักดิ์ สุขสมโสตร์ นายด่านแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้การเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังส่งออก-นำเข้าได้ ปกติ และเมื่อเทียบมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก เดือนมีนาคม 2563 กับเดือนมีนาคม 2562 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถคาดการณ์ว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไร หากสถานการณ์ยืดยาวไป อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา การส่งออกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คิดว่าอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย

นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ด่านชายแดนไทย-มาเลเซียในจังหวัดสงขลา มีด่านสะเดาเพียงแห่งเดียวที่เปิดให้นำเข้า-ส่งออกได้ปกติ ส่วนด่านอื่นถูกปิดหมด เช่น ด่านประกอบ อ.นาทวี รอยต่อรัฐเกดะห์ และด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา รอยต่อรัฐปะลิส ทำให้สินค้าที่เคยส่งผ่านทั้ง 2 ด่าน ต้องย้ายมานำเข้า-ส่งออกที่ด่านสะเดาแทน ทำให้ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สินค้าส่งออกช่วงนี้หลัก ๆ จะเป็นกลุ่มอาหาร ส่วนยางพาราปริมาณส่งออกน้อย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อน และยังปิดกรีดยางพารา

นายอังกูร ฤชาคณิต รองประธานด้านเศรษฐกิจ หอการค้าจังหวัดตราด กล่าวถึงบรรยากาศการค้าชายแดนว่า ปกติทุกวันมีผู้ประกอบการชาวกัมพูชาจะเข้ามาซื้อสินค้าจากแม็คโคร เทสโก้ โลตัส ร้านค้าส่งใหญ่ ๆ เพื่อนำไปขายต่อ ส่วนการขนส่งที่จุดผ่านแดนถาวรที่บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นการขนส่งโดยตรงจากบริษัทยังเข้า-ออกตามปกติ แต่การค้ารายย่อยที่มีมูลค่าเดือนละ 100-200 ล้านบาท ลดลง 60% เพราะห้ามบุคคลเข้า-ออก ส่วนจุดผ่อนปรนทางการค้าเนิน 400 อ.บ่อไร่ ลดลง 80% และจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น อ.เมืองตราด ไม่มีการค้าเลย

นายอนรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงรายมี 3 ด่าน คือ ด่านศุลกากร อ.แม่สาย, ด่านศุลกากร อ.เชียงแสน และด่านศุลกากร อ.เชียงของ โดยช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2563 มูลค่าการค้าไปจีนซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญ ทั้งทางบกผ่านถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-มณฑลยูนนาน และทางเรือแม่น้ำโขง ลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบว่ามูลค่าการค้ารวมทั้ง 3 ด่าน ในเดือน ม.ค. ลดลงเหลือเพียง 3,529 ล้านบาท และ ก.พ.ลดลงเหลือเพียง 2,967 ล้านบาท

ด้านนางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า การปิดด่านไม่สามารถนำเข้า-ส่งออกสินค้าได้ตามปกติ ทำให้ยอดการนำเข้า-ส่งออกเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องการเร่งระบายสินค้าก่อนปิดด่าน และคาดการณ์ว่าการนำเข้า-ส่งออกในเดือนมีนาคมน่าจะมีมูลค่าลดลง เนื่องจากมีการสั่งปิดไปหลายด่าน และมีการส่งออกเพียงด่านเดียว โดยยอดตัวเลขเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 มีมูลค่าการนำเข้า 2,211 ล้านบาท ส่งออก 8,449 ล้านบาท จากเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 มีมูลค่านำเข้า 1,582 ล้านบาท ส่งออก 6,669 ล้านบาท ขณะตัวเลขการนำเข้า-ส่งออก เดือนมกราคม 2563 มีมูลค่า 2,021 ล้านบาท และ 7,189 ล้านบาท ตามลำดับ