ปางช้างแม่วินเชียงใหม่วิกฤต พิษโควิด-ภัยแล้ง 105 เชือกขาดอาหารหนัก

นางเกศริน ตุ่นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อำเภอแม่งาง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ปางช้างในพื้นที่ตำบลแม่วิน ที่เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยว และอาหารในพื้นที่ก็ประสบปัญหาภัยแล้งทำให้การหาธัญพืชมาเป็นอาหารลำบากมากขึ้น

ทั้งนี้ ชนเผ่าปกากะญอในพื้นที่ได้เริ่มทำการท่องเที่ยวกันมานานกว่า 30 ปีโดยมีช้างเป็นจุดขาย บรรพบุรุษของปกากะญอมีช้างเป็นต้นทุนในการหล่อเลี้ยงชีวิตและสร้างเศรษฐกิจแบบพอเพียง และปัจจุบันยังคงได้รับการสืบทอดจากรุ่นลูกรุ่นหลานในการดูแลรักษาปางช้าง โดยในพื้นที่ตำบลแม่วินมีปางช้างมากกว่า 30 ปาง มีช้างมากกว่า 200 เชือก แต่ละปางมีช้างราว 3-10 เชือก ปัจจุบันเหลือช้างที่อยู่ในพื้นที่ราว 105 เชือก ซึ่งขณะนี้ได้รับผลกระทบขาดแคลนอาหารอย่างมาก สามารถบริจาคเป็นเงิน หรืออาหารช้างก็ได้ เช่น กล้วยน้ำว้า หญ้า หรือต้นข้าวโพด อ้อย เพื่อประทังชีวิต

นางเกศริน กล่าวว่า สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวยุโรป 60% จีน 20% และอีก 20% คือ เกาหลี มาเลเซีย และญี่ปุ่น แต่จากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องหายไปทั้งหมด ไม่มีการท่องเที่บวในพื้นที่เลย ส่งผลกระทบต่อรายได้ของปางช้างทุกแห่งที่ไม่มีรายได้เข้ามา จึงส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของช้างในพื้นที่ ที่กำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตกุศล ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือช้าง ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถบริจาคเข้าบัญชีกลุ่มผู้ดูแลช้างตำบลแม่วิน ภายใต้การกำกับขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน ธนาคารออมสิน สาขาแม่วาง เลขที่ 020249830934 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ นางเกศริน ตุ่นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน โทร 0843785933