ปิด “ด่านสะเดา” ชายแดนไทย มาเลเซีย ชั่วคราว พบ ตม.ติดโควิด

วันนี้(22เม.ย. 63 )พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กรรมการและหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และจุดตรวจไวรัสโควิด 19 หน่วยบริการตำรวจทางหลวงพรุพ้อ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา รอยต่อ จ.พัทลุง ว่า ขณะนี้ ได้มีการปิดด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นการชั่วคราวแล้ว ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้และจะยาวไปจนถึงวันที่ 29 เมษายน 63 เพื่อทำความสะอาดด่านพรมแดนสะเดา หลังจากที่พบตำรวจตรวจเข้าเมือง (ตม.) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ให้เปลี่ยนไปใช้ที่ด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อรัฐปะลิส มาเลเซีย แทนชั่วคราว และจะกลับมาเปิดด่านพรมแดนสะเดา อีกหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สำหรับภาพรวมของคนไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียทางด่านชายแดนไทย มาเลเซีย ทั้ง 5 ด่าน ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 63 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,600 คน และทุกคนถูกกักตัวและยังไม่มีรายใดติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนกรณีที่มีคนไทยบางส่วน ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มพื้นที่และไม่มีการลักลอบเข้ามาได้แล้ว

สำหรับบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ไทย รอยต่อรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ขณะนี้ได้มีการปิดการเข้า ออกแล้วตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการเคลียร์คนไทย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย ในวันนี้จำนวน 110 คนเสร็จสิ้น

และทั้งนี้โดยจะอนุญาตให้เข้า ออก เฉพาะแต่รถขนส่งบรรทุกสินค้าเท่านั้น และเจ้าหน้าที่เตรียมเข้าทำความสะอาดบริเวณด่านพรมแดนทั้งระบบ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19