8 ยักษ์โลจิสติกส์แข่งเดือด”เมืองตราด”เพิ่มฮับ-สาขาย่อย-อัดโปรลดราคาหนัก

แข่งเดือด - บริษัทผู้ให้บริการขนส่งด่วนได้วางกลยุทธ์ในการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในพื้นที่จังหวัดตราดช่วงฤดูกาลผลไม้ออกสู่ตลาดโดยเฉพาะทุเรียนและมังคุด ส่งผลดีต่อชาวสวนที่ทำตลาดสินค้าออนไลน์มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น ในราคาที่ถูกลง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลผลไม้ในจังหวัดตราด บริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ 7-8 แห่งมีการแข่งขันกันรุนแรง ทั้งบริษัทต่างชาติ คือ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส แฟลช เอ็กซ์เพรส อินเตอร์เอ็กซ์เพรส (ส่วนใหญ่รับของสด) J&T เอ็กซ์เพรส เบสท์เอ็กซ์เพรส ล่าสุด ZTO เอ็กซ์เพรส และที่เป็นของคนไทย คือ นิ่ม เอ็กซ์เพรส และเจ้าเก่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ต่างใช้กลยุทธ์อัดโปรโมชั่นกันอย่างดุเดือด ทั้งลดราคา บริการรับสินค้าถึงบ้าน ส่งอย่างรวดเร็ว เปิดแบบไม่มีวันหยุด โดยรูปแบบบริษัทที่ให้บริการมีทั้งแฟรนไชส์ ศูนย์กระจายสินค้า สาขาย่อย และช็อปรับสินค้า กระจายครอบคลุมทั้ง 6 อำเภอ

จัดหนักลดพิเศษ วันอาทิตย์

นายอัศนัย ธูปเทียน ผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าแฟลช เอ็กซ์เพรส จังหวัดตราด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัท ตั้งใน จ.ตราดขึ้นปีที่ 3 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดือน ม.ค.-ก.พ. 2563 เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับปี 2562 จากกระแสความนิยมซื้อขายของออนไลน์ และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมทั้งช่วงฤดูกาลผลไม้เดือน มี.ค.-เม.ย.ทำให้มีการใช้บริการส่งสินค้าจำนวนมาก

แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทำให้ติดเคอร์ฟิว บางพื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดส่งพัสดุ และไม่รับส่งผลไม้และอาหารที่เสียง่าย คาดว่าเมื่อคลังสินค้าที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรีเสร็จ การขนส่งไปต่างจังหวัดไม่ต้องเข้า กทม.จะมารับบริการได้เหมือนเดิม ต่อไปมีแผนจะขยายสาขาที่ อ.บ่อไร่ และเกาะช้าง อ.แหลมงอบ จากปัจจุบันมีช็อปรับสินค้าในตัวเมืองเพิ่ม 1 แห่ง และมีแฟรนไชส์ แฟลช โฮม ที่ อ.คลองใหญ่ 1 แห่ง และปี 2563 เพิ่มศูนย์กระจายสินค้าที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง อีก 1 แห่ง

“การใช้บริการเป็นสินค้าทั่วไป 80% ผลไม้เพียง 20% การให้บริการมีรับบริการสินค้าถึงบ้านราคาถูก สินค้าขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม ส่งใน กทม.ค่าบริการ 25 บาท ต่างจังหวัดเริ่มที่ 35 บาท เปิดรับสินค้าไม่เกิน 16.00 น. หากลูกค้าต้องการมารับสินค้าก่อน สามารถรับได้ที่ศูนย์กระจายสินค้า เวลา 11.00 น.ทุกวัน ตอนนี้มีโปรโมชั่นต่อเนื่องจากที่เปิดครั้งแรก คือ ส่งวันอาทิตย์ลดราคาพิเศษ”

“นิ่ม เอ็กซ์เพรส” ปรับขนาด-ราคา

ด้านนางกุลธิดา เหลืองทอง ผู้จัดการนิ่ม เอ็กซ์เพรส สาขา จ.ตราด กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 63) บริษัทมีอัตราการเติบโตประมาณ 20% และมีการเปิดแฟรนไชส์เพิ่ม 1 แห่ง ที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง ทั้งนี้ ยอดการให้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 แต่ขณะเดียวกันการแข่งขันสูงขึ้น จึงได้ปรับเพิ่มความถี่ของขนาดและน้ำหนักพัสดุ ให้อัตราค่าขนส่งถูกลง เช่น เดิมมีขนาดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม และ 20 กิโลกรัม จะปรับเพิ่มขนาด 15 กิโลกรัม ค่าบริการแบ่ง 3 ช่วง ราคาจะถูกลง คือ 110-130-150 บาท และการให้บริการขนส่งสินค้าขนาดน้ำหนัก 1.5-45 กิโลกรัม ถ้าชิ้นใหญ่ราคาถูกกว่า ลูกค้าสามารถเช็กพัสดุเองได้ตามแอปพลิเคชั่น

“ที่ผ่านมามีบริการรับ-ส่งสินค้าให้ลูกค้าที่เกาะช้างด้วย ส่วนใหญ่เป็นการรับส่งผลไม้ แต่จะรับเฉพาะผลไม้เปลือกแข็ง คือ ทุเรียนและมังคุด ที่ยังไม่สุก ไม่รับเงาะ ลองกองที่เสียง่าย เนื่องจากสินค้าที่ส่งมีจำนวนมาก และการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ต้องผ่านจุดคัดกรองและติดเคอร์ฟิว การส่งล่าช้าจาก 1 วัน เป็น 3-4 วัน โดยเฉพาะใน กทม. แต่ต่างจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย สามารถส่งได้ในวันรุ่งขึ้น เพราะการให้บริการจะตัดรอบแต่ละวันตั้งแต่ 12.00 น. วันอาทิตย์หยุด”

ไปรษณีย์ชูส่งผลไม้สด 3-20 กก.

ทางด้านนายธนิต หงษ์วิเศษ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดตราด กล่าวว่า ปี 2563 ไปรษณีย์ไทยกับกระทรวงเกษตรฯทำเอ็มโอยูกระจายสินค้า โดยมีโปรโมชั่นส่งผลไม้สดทุกชนิดถึงบ้านตั้งแต่ 3-20 กิโลกรัม ในอัตราเหมาจ่าย เริ่มจากไม่เกิน 3 กิโลกรัม ราคา 50 บาท และสูงสุด 20 กิโลกรัม ราคา 220 บาท และเกิน 10 กก. คิดเพิ่ม กก.ละ 10 บาท เพื่อช่วยกระจายผลไม้ เนื่องจากการส่งออกผลไม้ไปจีนลดลง ด้วยราคาประหยัด เปิดบริการไม่มีวันหยุด วันธรรมดาบริการรับของถึง 20.00 น. และมีบริการอื่น ๆ เช่น รับบริการถึงบ้าน การช่วยบริการแพ็กของลูกค้า บุรุษไปรษณีย์รับฝากและมีรถเข้าไปรับ การขนส่งผลไม้ของไปรษณีย์ไทยราคาถูกพิเศษ กล่องมีหลายขนาดและขนส่งในรูปแบบ EMS ใช้ระยะเวลาขนส่งจากต้นทางไปปลายทางรวดเร็ว กทม.และภาคกลางได้รับวันรุ่งขึ้น หรือภายใน 1-2 วัน แล้วแต่ระยะทาง ส่งได้ทุกวันก่อนเวลา 16.30 น.ที่ตัดรอบ ส่วนใหญ่ชาวสวนขายออนไลน์น้อยเพราะไม่มีเวลาแพ็ก ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการ นอกจากชาวสวนแล้วจะมีผู้ค้าออนไลน์ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดมารับซื้อผลไม้ และใช้บริการไปรษณีย์ส่งกระจายสินค้า

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังแรง…

สำหรับบริษัทขนส่งอื่น ๆ เช่น “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” เป็นบริษัทที่มีสาขาและช็อปร้านย่อย ๆ รับสินค้ามากที่สุด กระจายไปแทบทุกอำเภอ ยกเว้น อ.แหลมงอบ ขึ้นชื่อเรื่องความรวดเร็วและมีผู้ใช้บริการมาก ปี 2563 ได้เพิ่มศูนย์กระจายสินค้าใน อ.เมืองอีก 1 แห่ง แหล่งข่าวจากผู้ใช้บริการส่งผลไม้กล่าวว่า ปีนี้มีผู้ใช้บริการมาก ประกอบกับติดเคอร์ฟิว ทำให้เคอรี่ส่งสินค้าล่าช้า สินค้าค้างในคลังเสียหาย จึงจำกัดพื้นที่รับพัสดุ ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ไม่รับพัสดุผลไม้ ต้นไม้ แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 เมษายน ได้กลับมารับส่งผลไม้เหมือนเดิม โดยแจ้งว่าสามารถเคลียร์สินค้าคงคลังระบายได้รวดเร็วแล้ว แต่คงจำกัดพื้นที่ส่งบางอำเภอในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

เช่นเดียวกับ “บริษัท J&T เอ็กซ์เพรส” งดรับส่งผลไม้ทุกชนิดเมื่อกลางเดือนเมษายนจนถึงขณะนี้ เพราะปริมาณพัสดุจำนวนมากไม่สามารถส่งทัน ต้องใช้เวลานาน 3-4 วัน ทำให้เกิดความเสียหาย ส่วน “บริษัท ZTO Exprees” ที่เปิดล่าสุดปี 2563 มีสาขาเดียวในตัวเมือง รับส่งผลไม้ ทุเรียน มังคุด และอื่น ๆ มีโปรโมชั่นช่วงเปิดตัว 2 เดือน ส่งไม่เกิน 10 กก. ค่าส่งไม่เกิน 49 บาท ระยะเวลาส่งต่างจังหวัด 3-4 วัน ส่งเกิน 10-40 กิโลกรัม บริการรับถึงที่ ส่งวันละมากกว่า 50 กล่อง แถมกล่องฟรี ส่งเกิน 100 ชิ้น มีรถส่งเข้าศูนย์กระจายสินค้าในวันเดียว ถ้าปลายทาง กทม.วันรุ่งขึ้นได้รับของ แต่หยุดวันอาทิตย์

สวนผลไม้แห่ขายออนไลน์รุ่ง

นางสาวชัชฎาวรรณ โชติช่วง เจ้าของสวนสุขเกษม อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่ปรึกษากลุ่มยังสมาร์ทฟาร์เมอร์จังหวัดตราด ส่งสินค้าออนไลน์มาร่วม 4-5 ปี กล่าวว่า บริษัทขนส่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้มีการแข่งขันกันสูง เป็นโอกาสของลูกค้าจะเลือกใช้บริการ ส่วนใหญ่บริษัทใหม่ ๆ จะจูงใจด้วยโปรโมชั่น ให้บริการราคาถูกและมอบสิทธิพิเศษ เช่น แฟลช เอ็กซ์เพรส J&T เอ็กซ์เพรส เบสท์เอ็กเพรส ZTO เอ็กซ์เพรส และบริษัทไปรษณีย์ไทยปีนี้มีโปรโมชั่นส่งผลไม้สดถึงบ้าน สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเลือกบริการขนส่ง คือ ต้องดูพื้นที่ที่ส่ง ถ้าเป็นพื้นที่สีแดง ค่าส่งจะแพง บางบริษัทปรับราคาสูงกว่า 50% การเข้าถึงข้อมูลตรวจติดตามเช็กของระหว่างการขนส่ง เลือกบริษัทที่มีบริการขนส่งทั่วประเทศจะไม่ล่าช้า การเลือกราคาถูกหรือช่วงที่มีโปรโมชั่น แต่ไม่ใช่ทุกครั้งไป บางครั้งยอมเสียค่าส่งแพงกว่าถึง 50% เพื่อใช้บริการขนส่งที่มีมาตรฐาน ของไม่เสียหาย บางอย่างต้องทำประกันป้องกันการสูญหาย หรือเสียหายต้องดูเงื่อนไขแต่ละบริษัท ทุกบริษัทมีข้อดี ข้อด้อย ลูกค้าออนไลน์ปี 2561-2562 เพิ่มขึ้น 60-70% แต่ราคาผลไม้กลับลดลง เพราะมีผู้ทำออนไลน์เพิ่มขึ้น ปี 2562 มังคุดปลอดสารกิโลกรัมละ 200 บาท ปีนี้เหลือ 100 บาท ราคาขายจะรวมค่าขนส่งด้วย ต้องไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาแพงมาก


ทางด้านนายวราพงษ์ ปรุงผล เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน จ.ตราด กล่าวว่า ทำทุเรียนออนไลน์ขายมา 3-4 ปี และมีกลุ่มผู้ค้าออนไลน์ที่เป็นชาวสวนจังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 60% ที่ไม่ได้รับผลกระทบกับโควิด-19 กทม. 30% ที่อื่น ๆ 10% เริ่มแรกใช้บริการขนส่งบริษัทนิ่ม เอ็กซ์เพรส ที่ผ่านมาเคยเปลี่ยนไปทดลองใช้บริการบริษัทใหม่ ๆ 2-3 แห่ง ที่มีโปรโมชั่นราคาถูกกว่า และให้สิทธิพิเศษเป็นลูกค้า V.I.P. รับพัสดุถึงบ้าน และส่งสินค้าได้ภายใน 2-3 วัน แต่ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาสินค้าตกค้างเสียหายและยกเลิกรับส่งผลไม้โดยไม่บอกล่วงหน้า แจ้งว่าสาขาอื่น ๆ ไม่ยอมรับ เร่งกระจายสินค้าจำนวนมาก ทำให้ของที่บรรจุไว้เสียหาย ตอนนี้กลับมาใช้บริการนิ่ม เอ็กซ์เพรส เพราะการขนส่งแน่นอนกว่า โดยปรับเวลาการเก็บเกี่ยวบรรจุของส่ง ไม่ให้ตรงกับวันอาทิตย์ และทันรอบ 12.00 น. โดยคิดราคาส่งรวมกับค่าผลไม้ เพราะสะดวกในการเคลมให้ลูกค้า