ภูเก็ตคลายล็อคดาวน์แล้ว เปิดด่านให้ประชาชนกลับภูมิลำเนาล็อตแรก 5,000 คน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณด่านตรวจคัดกรอง บ้านท่านุ่น หมู่ที่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นรอยต่อติดกับจังหวัดภูเก็ต ได้มีรถยนต์จักรยานยนต์ จำนวนมาก ทะลักออกมาจากจังหวัดภูเก็ต หลังจากจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดให้ลงทะเบียนผู้ที่มีภูมิลำเนา อยู่ต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 ที่ผ่านมา อนุญาตให้ออกเดินทางได้ ในวันนี้จำนวน 5,000 คนเป็นล็อตแรก

ทั้งนี้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดจะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ที่บริเวณด่านท่าฉัตรไชยโดยจะมีสติ๊กเกอร์ติดหน้ารถด้านซ้าย ทั้งหมดจำนวน 4 สี สีชมพูหมายถึงประชาชนที่เดินทางกลับเข้าในพื้นที่จังหวัดพังงา สีเหลือง ผู้ที่เดินทางไปยังเส้นทางกระบี่ซึ่งต้องผ่านด่านคัดกรองที่อำเภอทับปุด สีเขียว ผู้ที่เดินทางไปยังจังหวัดระนองซึ่งต้องผ่านด่านคัดกรองที่อำเภอคุระบุรี และสีน้ำเงิน ผู้ที่จะเดินทางไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องผ่านด่านคัดกรองที่ตำบลรมณีย์อำเภอกะปง ซึ่งทั้ง 4 สี ได้ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของจังหวัดพังงาทั้งหมด และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการคัดกรองอย่างเข้มงวด

นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตนั้นได้มีการประสานกันระดับจังหวัดเรื่องการปล่อยให้คนที่ไม่มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ประสงค์จะกลับภูมิลำเนา วันนี้ทางด้านด่านตรวจคัดกรองที่บ้านท่านุ่นก็ได้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจทหาร อสม. มาช่วยกันคัดกรอง ซึ่งหลักๆแล้ว ผู้ที่มีสติ๊กเกอร์สีชมพูจะต้องมาทำประวัติ และผ่านมาตรการการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก่อนถึงจะปล่อยกลับไปยังภูมิลำเนาในแต่ละอำเภอในพื้นที่ของจังหวัดพังงา แล้วก็จะมีการกักตัว 14 วันตามมาตรการ ส่วนสติ๊กเกอร์สีเหลือง สีเขียวและสีน้ำเงินนั้นจะต้องยื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง และให้เจ้าหน้าที่เซ็นรับรองเพื่อที่จะผ่านจุดทดลองติดต่อไปตามลำดับ


(ที่มา:มติชนออนไลน์)