“สระแก้ว” ผ่อนคลายมาตรการ จัดระเบียบตลาดนัดชายแดนป้องกันโควิด-19

3 พค.63 นายอำเภออรัญประเทศร่วมกับผู้นำชุมชนช่วยกันจัดตลาดเขาน้อยสีชมพู ตำบลคลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ เพื่อดูแลป้องกันระยะห่างในตลาดชายแดน เพื่อสร้างรายได้ให้ได้หมุนเวียนในชุมชน ทั้งที่ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่ไม่ได้มีรายได้เข้าครอบครัวเพราะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้

โดยนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมด้วยปลัดอำเภออรัญประเทศ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดระเบียบตลาดเขาน้อยสีชมพู หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เมื่อค่ำวันที่ 2 พค.ที่ผ่านมา

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ เปิดเผยว่า ตลาดเขาน้อยสีชมพู เป็นตลาดนัดชุมชนทุกวันอาทิตย์ที่มีประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนนำผลผลิตทางการเกษตรหรือสินค้าชุมชนมาวางขาย เป็นตลาดนัดชุมชนชายแดนอย่างแท้จริง ในแต่ละสัปดาห์จะมีประชาชนในหมู่บ้านคลองน้ำใสและหมู่บ้านใกล้เคียง รวมไปทั้งจากอำเภออรัญประเทศเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ สินค้าชุมชนจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก 

โดยในวันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้ออกคำสั่งจังหวัดที่ 1262/2563 ฉบับที่ 13 เมื่อ 2 พค.63 ให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคและผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมบางอย่างได้ โดยกำหนดให้เปิดตลาดและตลาดนัดได้ โดยต้องควบคุมทางเข้าออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้าและการชำระราคา ตามขีดความสามารถ จึงต้องมาดูแลจัดระบบอย่างเข้มข้น


นายบุญเกิด สะพัน อดีตกำนันตำบลคลองน้ำใส กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก จึงได้นำนโยบายเชิงรุกในการจัดระเบียบเพื่อประชาชนในพื้นที่อยู่ได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวอดตาย จึงได้ร่วมกันจัดระเบียบตลาดนัดในประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชายแดนนำพืชผลทางการเกษตรออกมาขายและเชิญชวนชาวอรัญประเทศออกมาชื้อเพื่อสร้างรายได้ในครอบครัวดังกล่าว