หอโคราช ผนึก ททท. ชู SHA Model ฟื้นท่องเที่ยว ดึง อ.ปากช่อง นำร่อง

หอการค้าโคราชเตรียมฟื้นปากช่อง จัดโครงการ Korat Green & Clean : Khao Yai SHA Model นำร่องอำเภอแรกของจังหวัด เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้ามาตรฐานด้านสาธารณสุข SHA ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด- 19 สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ชูอากาศดี อาหารปลอดภัย เตรียมขายแพ็คเกจที่พักล่วงหน้าข้ามปี ลดกระหน่ำกว่า 50% หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวกลับมาโดยเร็ว

นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ รองประธานฝ่ายส่งเสริมการค้าหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับอำเภอปากช่อง สมาคมการท่องเที่ยเขาใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.นครราชสีมา โรงพยาบาลปากช่องนานา หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการใน อ. ปากช่อง ร่วมประชุมหารือการจัดโครงการ Korat Green & Clean โดยนำร่องที่อำเภอปากช่องเป็นอำเภอแรกของจังหวัดนครราชสีมา หรือ Korat Green & Clean : Khao Yai SHA Model เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและนำมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข หรือ SHA (Safety & Health Administration) มาปฏิบัติใช้เพื่อการควบคุมและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ ททท. กับกระทรวงสาธารณสุขจัดทำขึ้น เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐาน การปฏิบัติแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ครอบคลุมทั้งกิน เที่ยว พัก และประชุม เพื่อสร้างความมั่นใจในการท่องเที่ยวแก่ผู้รับบริการ

ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการภายใต้นโยบายซ่อมสร้างของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อรักษาความเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน หอการค้าโคราชจึงนำมาตรฐานของ SHA มาใช้ปฏิบัติที่ อ.ปากช่องเป็นอำเภอแรกของจังหวัดนครราชสีมา และเรามีแผนที่นำไปใช้ในอำเภอต่างๆ ต่อไป ถือเป็นหนี่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ และรองประธานฝ่ายส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เชื้อไวรัสโควิด -19 แพร่ระบาด ทำให้ผู้ประกอบการในเขาใหญ่ ปากช่องได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีรายได้ แต่ผู้ประกอบการทุกรายเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บางรายแบกรับภาระไม่ไหวทำให้ต้องปิดกิจการไปแล้วมากกว่า 20% ซึ่งปากช่องตอนนี้เหมือนเมืองร้าง ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ผู้ประกอบการมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ แม้ตอนนี้ร้านอาหาร ที่พักบางแห่งจะสามารถเปิดให้บริการได้ก็ตาม แต่ก็ยังไม่กลับมาคึกคักเหมือนเดิม

ซึ่งหลังจากนี้พฤติกรรมของคนจะเปลี่ยนไป หรือเข้าสู่ยุคNEW NOMAL ผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวกับสถาการณ์ที่เกิดขึ้น บางรายต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เข้ากับปัจจุบัน ลดเวลา ลดเงินเดือนพนักงานลง 20% เปลี่ยนเป็นการขายออนไลน์มากขึ้น แปลงสินทรีพย์ให้เป็นทุน แบ่งขายพื้นที่ในกิจการให้อยู่รอด เป็นต้น

“ตอนนี้ปากช่องเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับผู้เข้ามาท่องเที่ยวในปากช่องและพร้อมเป็น Model แรกของจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้มาตรฐาน SHA ไม่ว่าจะเป็นที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร สนามกอล์ฟ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านของฝาก ผู้ประกอบการที่ทำได้มาตรฐานตามเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ทุกข้อ ทางอำเภอปากช่องจึงจะออกใบรับรองมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการ โดยการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 คณะ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของผู้ประกอบการ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบได้ และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ซึ่งผู้ประกอบการปากช่องให้ความตระหนักในเรื่องนี้ และมีความพร้อมในการดำเนินการ

นอกจากนี้ยังเตรียมแผนร่วมกันจัดแพ็คเกจส่วนลดราคาที่พักมากกว่า 50% ให้นักท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า หรือการขายแพ็คเกจล่วงหน้าข้ามปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวถึงปีหน้า การจัดทำตลาดค้าขายออนไลน์ Korat Market Place โดยใช้จุดเด่นของปากช่อง คืออากาศที่ดีติด 1 ใน 7 ของโลก อาหารอินทรีย์ที่ดี และปลอดภัย นักท่องเที่ยวเข้ามา จะมีสุขภาพดี นี้คือคอนเซ็ปต์ ของการท่องเที่ยวเมืองปากช่องที่คาดว่าจะ Kick Off โครงการได้วันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้”

อีกทั้งโครงการ Korat Green & Clean : Khao Yai SHA Model ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งจาก สสปน. ที่กำลังขออนุมัติงบประมาณเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยให้งบประมาณหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการจัดการประชุมสัมมนา ทั้งแบบค้างคืน และ 1 วัน อย่างน้อยกิจกรรมละ 30 คนขึ้นไป แบบค้างคืนมีงบสนับสนุน 30,000 บาท แบบ 1 วันมีงบสนับสนุน 15,000 บาท และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคอีสานตอนกลางก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยให้เมืองปากช่องเป็นเมือง Smart City ในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเป็นโครงการที่เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่ง