ตลาดรถยนต์ “มหาสารคาม” เดือด 3 ดีลเลอร์อัดโปร 0% แข่งดุ

ตลาดรถยนต์
อัดแคมเปญ - สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลง หลายบริษัทในมหาสารคามจึงมีโปรโมชั่นส่งเสริมยอดขายเช่น ดาวน์ 0% ไม่ต้องค้ำ ขับฟรี 90 วัน รวมถึงให้ดอกเบี้ยพิเศษ 1.99% ดาวน์เริ่มต้น 3 หมื่นบาทเศษ เป็นต้น

ธุรกิจรถยนต์เมืองมหาสารคาม ทั้งรถยนต์ใหม่และมือสอง อัดแคมเปญส่งเสริมการขายหนักสู้กำลังสู้หดช่วงโควิด-19 ระบาด ด้าน “โตโยต้า” ชูดาวน์ 0% ไม่ต้องค้ำ ขับฟรี 90 วัน ส่วน “อีซูซุ” เสนอดอกเบี้ย 0% ฟรีรับประกัน 5 ปี หรือ 1.6 แสน กม. ด้าน “ฮอนด้า” อัดดอกเบี้ย 0-1.99% แถมฟรีเครื่องฟอกอากาศ

นายสุรจิตร ยนต์ตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มหาสารคาม 1992 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 จนถึงปัจจุบันส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกสาขาอาชีพและลุกลามเป็นลูกโซ่ไปถึงธุรกิจต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักโดยปริยาย

ในส่วนของธุรกิจรถยนต์ นายสุรจิตรระบุว่า ต้องยอมรับว่าภาพรวมยอดขายของแต่ละค่ายลดลงแตกต่างกันไป แบรนด์ยอดนิยมยอดขายน่าจะลดกว่า 30% ส่วนค่ายที่ไม่ใช่แบรนด์ยอดนิยมยอดขายน่าจะหนักกว่านี้ ส่วนกำลังซื้อจะดีดกลับมาตอนไหนคงประเมินยาก เพราะปัจจัยสำคัญคือ มาตรการของภาครัฐในการปลดล็อก ซึ่งเริ่มคลายออกมาทีละส่วน แต่ต้องให้เกิดความสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและสภาพเศรษฐกิจ

สำหรับมาตรการที่ทางบริษัทแม่ช่วยดีลเลอร์มีหลายอย่าง อาทิ ยืดเวลาการชำระเงิน รวมทั้งเรื่องดอกเบี้ย เป็นต้น เพราะรถยนต์ที่ขายไม่ได้ค้างสต๊อกต้องแบกภาระดอกเบี้ยเฉลี่ยคันละ 3 พันบาท นอกจากนั้น ช่วงนี้รถยนต์รุ่นที่ลูกค้าต้องการไม่มีขาย เพราะทางโรงงานหยุดผลิต เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายลดลง ช่วงนี้ทางบริษัทจึงมีมาตรการส่งเสริมการขายหลายอย่างเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน อาทิดาวน์ 0% ไม่ต้องค้ำ ขับฟรี 90 วัน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสำรวจการส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์หลายค่ายในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม อาทิ โชว์รูมอีซูซุ ของโค้วยู่ฮะมอเตอร์ ก็มีหลายแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยพิเศษ 1.99% ดาวน์เริ่มต้น3 หมื่นบาทเศษ บางรุ่นดอกเบี้ย 0% ฟรีขยายเวลารับประกัน 5 ปี หรือ 1.6 แสนกิโลเมตร เป็นต้น

ส่วนโชว์รูมฮอนด้าของราชามอเตอร์มหาสารคาม จำกัด มีหลายอย่าง อาทิ บางรุ่นดอกเบี้ย 0% บางรุ่นดอกเบี้ย 0.99% และดอกเบี้ย 1.99% แถมฟรีเครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น

ตลาดรถยนต์มือสอง

ทางด้านวงการรถยนต์มือสอง จากการสำรวจตลาดพบว่าโชว์รูมใหญ่ อย่างบริษัท เมืองทองมหาสารคาม จำกัด มีการงัดมาตรการส่งเสริมการขายออกมาหนักเช่นกัน อาทิ ติดแบล็กลิสต์ ติดเครดิตบูโร รับหมด ไม่ต้องค้ำ ดาวน์เริ่มต้น 9,900 บาท ส่งงวดเพียง 3,900 บาท เป็นต้น

ส่วนบริษัท จักรวาลคาร์เซ็นเตอร์ (2016) จำกัด โชว์รูมใหญ่รถยนต์มือสองอีกแห่งหนึ่ง ก็มีมาตรการหลายอย่าง อาทิ ซื้อรถจ่ายเพียง 2,000 บาท ดอกเบี้ย 0% และออกรถได้ทุกสาขาอาชีพ เป็นต้น

จากการสอบถามเต็นท์รถยนต์มือสองรายเล็ก เปิดเผยว่า ช่วงนี้ยอดขายรถยนต์มือสองที่ราคาหลักหลายแสนบาทยากมากเพราะติดเรื่องไฟแนนซ์ เต็นท์รถยนต์เล็กทุนหมุนเวียนน้อยมีรถในสต๊อก 4-5 คัน ถือว่าเดือดร้อนหนักเพราะขาดเงินทุนหมุนเวียนช่วงนี้ ดังนั้น จึงต้องจัดไฟแนนซ์เองโดยเน้นขายรถยนต์เก่าอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 20 ปี ราคาขายถูก ๆ คันละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ดาวน์ต่ำไม่กี่พันบาทให้ลูกค้าผ่อนถูก ๆ เดือนละ 2-3 พันบาท เพื่อระบายรถเก่าที่ค้างออกจะทำให้พอมีเงินหมุนเวียนเข้ามา ซึ่งพอขายได้ เพราะราคานี้ลูกค้าธรรมดาที่อยากมีรถใช้และพอมีกำลังซื้อ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรมอย่างรุนแรง รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ โรงงานประกอบยักษ์ใหญ่หลายค่ายต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ทั้งหมดส่งผลกระทบต่อภาพรวมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบเตรียมปรับลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์จาก 2 ล้านคัน เหลือเพียง 1-14 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดผลิตเพื่อขายภายในประเทศ 7 แสนคัน และส่งออกไปต่างประเทศ 7 แสนคน และแน่นอนหากสถานการณ์ยืดเยื้อถึงเดือนกันยายน 2563 มีแนวโน้มยอดผลิตจะลดลงถึง 50% หรือเหลือประมาณ 1 ล้านคัน แบ่งเป็นขายภายในประเทศ และส่งออกอย่างละเท่า ๆ กัน