ภูเก็ตเปิดช่องทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เริ่ม 16 พ.ค.นี้

COVID-19 ภูเก็ต เปิดช่องทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.63 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 29/2563 มี พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมหารือประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งที่ประชุมมีมติในประการแรก คือ ช่องทางอากาศเดิมทางสำนักงานการบินพลเรือนได้งดการใช้สนามบินภูเก็ต จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ตามประกาศหรือคำสั่งของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งที่ประชุมฯเห็นชอบให้ทำหนังสือแจ้งไปที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นผู้มีอำนาจให้ดำเนินการเปิดใช้สนามบินภูเก็ต ตั้งแต่ เวลา 00.01นาฬิกา หรือเช้าของวันที่ 16 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดของการเริ่มทำการบินนั้น ท่าอากาศยานภูเก็ต แจ้งว่า เบื้องต้น จะมี 3 สายการบินทำการบินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตวันละ 1 เที่ยวบิน

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนช่องทางบก บริเวณด่านท่าฉัตรไชย และ ช่องทางน้ำ ของจังหวัดภูเก็ต ที่ประชุมมีมติ ให้เปิดช่องทางดังกล่าว แต่ว่ายังมีข้อกำหนดฉบับที่ 5 (7) และตลอดจนมีข้อสั่งการมาว่าในการที่จะผ่อนคลายต้องทำเรื่องไปที่ส่วนกลางก่อน

ดังนั้น ในส่วนช่องทางบกและช่องทางน้ำ ที่ประชุมเห็นชอบให้ผ่อนคลายตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยจะต้องได้รับการเห็นชอบจากส่วนกลางหรือ ศบค.กระทรวงมหาดไทย ก่อน ซึ่ง ทางจังหวัด ได้เสนอไปคือ วันที่ 16 พ.ค.นี้

นอกจากเสนอเรื่องการผ่อนคลายแล้วต้องมีมาตรฐานหรือเอสโอพี ซึ่งผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตจะต้องกรอกแบบฟอร์มรวมทั้งใช้แอพพลิเคชั่น”หมอชนะ”ด้วย เพื่อประโยชน์ในการติดตาม สอบสวนโรค และทุกคนที่เข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ต้องดำเนินการในเรื่องของโฮมควอรันทีน ในส่วนรายละเอียดเรื่องนี้จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อจัดทำเอกสารเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป