ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวเข้ม คนไทยตกค้างทะลุ 300 คน

คนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว เดินทางกลับประเทศ ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย รวม 32 วันที่ผ่านมาเดินทางกลับแล้ว กว่า 300 คน และมีผู้ที่ผ่านการกักตัวที่จังหวัดหนองคาย ครบ 14 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วเกือบ 200 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ในช่วงสายของวันนี้ มีเจ้าหน้าที่จากทำทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินทางมาเตรียมความพร้อมที่จะรับคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว ที่ได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งวันนี้มีคนไทยที่ตกค้างลงทะเบียนเดินทางกลับประเทศไว้จำนวน 6 คน นับตั้งแต่เปิดให้คนไทยที่ตกค้างแจ้งความประสงค์ลงทะเบียน เดินทางกลับประเทศโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 63 ถึงเมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม 63) รวม 32 วันมีคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ โดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 แล้ว ถึง 306 คน และมีผู้ที่ผ่านการกักตัวที่จังหวัดหนองคาย ครบ 14 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 196 คน

โดยคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศ ต้องผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ผ่านขั้นตอนการเข้าเมืองจากด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายและด่านศุลกากรหนองคาย, จัดทำทะเบียนประวัติ, รับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังสถานที่กักตัวที่จังหวัดหนองคายได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นโรงแรม ในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลและส่งตัวกลับภูมิลำเนาหลังผ่านการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน