“วราวุธ”ทุบโต๊ะ! โอนอำนาจ-เงินให้ท้องถิ่นแก้ไฟป่าภาคเหนือ

รมต.ท็อปบินด่วนขึ้นเชียงใหม่ทุบโต๊ะปี’64 โอนอำนาจสู่ท้องถิ่นบริหาร-ตั้งงบฯดับไฟป่าภาคเหนือเอง หลังเห็นบทเรียนปรับโครงสร้างให้ท้องถิ่นบริหาร New Norm ป้องกันโควิด-19 สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 พฤษภาคม 2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2564 ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน (After Action Review : AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ปี 2563

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในปี 2563 ของภาคเหนือ เป็นบทเรียนที่ทุกจังหวัดในภาคเหนือต้องมานั่งคุยกันเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปี 2564 โดยรัฐบาลให้ความสำคัญต่อปัญหานี้เป็นอันดับต้นๆ ไม่น้อยกว่าปัญหาอื่นๆ ที่ต้องคืนอากาศบริสุทธิ์ให้ประชาชน โดยมุ่งเน้นลดการเผาไหม้และไฟป่า ทั้งนี้ สภาพของแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกัน ปัญหาของเชียงใหม่จะไม่เหมือนที่น่าน แพร่ หรือ พะเยา ซึ่งต้องมีคณะกรรมการบริหารจัดการไฟป่าในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะการโอนถ่ายภารกิจดับไฟป่าให้อยู่กับท้องถิ่น มีอำนาจในการบริหารจัดการ

โดยจากนี้ไปแต่ละท้องถิ่นต้องตั้งงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการไฟป่า เสนอผ่านไปยังจังหวัด และจังหวัดเสนอเข้าไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณ การใช้กลไกท้องถิ่นจะทำให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบันพื้นที่ๆ มีโอกาสเกิดไฟป่าสูงในภาคเหนือ มีจำนวนมากกว่า 1,000 หมู่บ้าน

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ ต้องมีการปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ให้มีความชัดเจน โดยเฉพาะการถ่ายโอนอำนาจสู่ระดับท้องถิ่น และการจัดการเชื้อเพลิง ต้องวางโครงสร้างการทำงานใหม่เป็น New Norm เหมือนกับการแก้ปัญหาโควิด-19 ถ้ามีโครงสร้างที่ชัดเจนจะสามารถแก้ปัญหาได้จริง และต้องไม่ให้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

การปรับโครงสร้างการทำงานแบบ New Norm เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ จะวางโครงสร้างเป็น 3 ส่วนหลักคือ โครงสร้างคณะกรรมการระดับประเทศ โครงสร้างคณะกรรมการระดับจังหวัด และโครงสร้างคณะกรรมการะดับอำเภอ ซึ่งท้องถิ่นมีอำนาจบริหารจัดการและตัดสินใจได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนกลางจะสนับสนุนเครื่องมือ นวัตกรรมใหม่ๆและกำลัง

“ถ้าไม่จุดไฟ ก็จะไม่มีไฟ และทำอย่างไรจะไม่ให้มีการจุดไฟ การแก้ไขจึงต้องมีประสิทธิภาพ ด้วยกลไกของท้องถิ่น” นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นประธานในกิจกรรมฟื้นฟูพื้นที่ป่าในภาคเหนือที่มีการเผาไหม้จากสถานการณ์ไฟป่าเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา โดยที่จังหวัดเชียงใหม่จะมีการปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นตะเคียนทอง ต้นสัก บนพื้นที่ราว 210 ไร่ บริเวณห้วยตึงเฒ่า โดยทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือ จะปลูกต้นไม้ภายใต้กิจกรรมนี้พร้อมกัน