โควิดทุบท่องเที่ยวตรังสูญรายได้หมื่นล้าน

ปรับตัว - เนื่องจากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตรังได้หารือทำแผนรูปแบบการท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนไป

ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษทุบท่องเที่ยวตรังสูญรายได้นับหมื่นล้าน เตรียมเปิดเวทีถกผู้ประกอบการปรับตัวก้าวสู่ชีวิตวิถีใหม่ คาดสถานการณ์ลากยาวถึงสิ้นปี มั่นใจหลังคลี่คลายตรังเป็นจังหวัดลำดับต้น ๆ ที่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยว เหตุเชื่อมั่นความปลอดภัยที่มีผู้ติดเชื้อน้อย บรรยากาศดี อาหารอร่อย

นายบรรจง นฤพรเมธี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นับจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดตรังซบเซาเป็นอย่างมาก ทำให้สูญเสียรายได้มูลค่าไม่ต่ำกว่า 8,000-10,000 ล้านบาท ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งร้านอาหารที่พักต่างปิดตัวกันเกือบหมด แทบจะเรียกว่าไม่มียอดขายเลย แม้ว่าบางส่วนจะเปิดดำเนินการได้ แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าเข้ามาใช้บริการเลย หากจะมีบ้างก็น้อยมาก ทำให้ตัวเลขการขยายตัวเป็นศูนย์ หรือจะเรียกว่าติดลบเลยก็ว่าได้

นายบรรจงกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างพยายามปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาทิ ร้านอาหาร หรือโรงแรม หันมาทำอาหารส่งขายแบบดีลิเวอรี่ โดยมีการสั่งจองผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือผ่านทางผู้ประกอบการส่งอาหาร เช่น ฟู้ดแพนด้า เป็นต้น ซึ่งไม่ได้ทำให้มีรายได้มากมายเท่ากับช่วงปกติ แต่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ และสามารถหล่อเลี้ยงพนักงานที่ยังคงทำงานอยู่ในบางส่วนได้ในระดับหนึ่ง

“ผมคิดว่าเป็นครั้งแรกที่การท่องเที่ยวตรังทรุดลงไปขนาดนี้ ต่อจากนี้ไปผู้ประกอบการทั้งหมดคงต้องเปลี่ยนวิธีคิดในการทำธุรกิจแบบขนานใหญ่ เพื่อก้าวสู่ชีวิตวิถีใหม่ไปพร้อมกัน เราจะหยุดก็ไม่ได้จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เชื่อว่าวิกฤตครั้งนี้จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการมีแนวทางใหม่ ๆ ที่นำพาธุรกิจให้แกร่งขึ้น รูปแบบการบริการต้องเปลี่ยนไป นำเทคนิคด้านการเทกแคร์ลูกค้าเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น แนวทางปฏิบัติคงอาศัยรูปแบบเดิมไม่ได้ ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ทั้งหมด แต่จะเป็นรูปแบบใดนั้นก็คงหลังจากที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผมจะนัดประชุมปรึกษาหารือกับผู้ประกอบการทั้งหมดเพื่อระดมความคิดเห็นในการนำข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดต่อไป นอกจากนี้ บุคลากรทางการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือไกด์ ต้องมานั่งคุยกันว่าต่อไปจะทำแผนการท่องเที่ยวร่วมกันอย่างไรด้วย” นายบรรจงกล่าว

นายบรรจงกล่าวต่อไปว่า โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าสถานการณ์นี้คงจะลากยาวไปถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย แต่ยังพอมีหวังว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้น่าจะเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ซึ่งต้องร่วมกันผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน ก็ภาวนาว่าช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่ตุลาคม-ธันวาคม ธุรกิจทุกอย่างน่าจะเริ่มสตาร์ตได้ และช่วงเดือนกรกฎาคมนี้น่าจะเริ่มเห็นการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่คิดว่าน่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวเองด้วยรถส่วนตัว ในขณะที่รูปแบบกรุ๊ปทัวร์เป็นรถบัส หรือเครื่องบินเช่าเหมาลำ น่าจะไม่ค่อยมีเพราะทุกคนยังไม่อยากเสี่ยงในการอยู่ร่วมการเดินทางกับบุคคลอื่นนาน ๆ

“นอกจากนี้ การเข้าพักในที่พักต่าง ๆ ก็น่าจะเลือกมากขึ้น จะเน้นในด้านความมีมาตรฐานและปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนสถานที่พักที่เป็นที่กักตัวของผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่น่ามีปัญหาต่อการตัดสินใจเข้าพักของนักท่องเที่ยว เนื่องจากสถานประกอบการเหล่านั้นน่าจะมีระบบการทำความสะอาดที่มาตรฐานมีความปลอดภัยได้ 100% อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของจังหวัดตรังน่าจะยังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อน้อยมาก และมีอากาศที่ดี แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม อาหารอร่อย ก็เชื่อมั่นว่าหากสถานการณ์ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเลือกมาเที่ยวจังหวัดตรังเป็นลำดับต้น ๆ อย่างแน่นอน