โรงแรมหาดใหญ่กู้ออมสินปรับตัวรับเปิดบริการ มิ.ย.

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาผนึกแบงก์ออมสินภาค 18 จังหวัดสงขลา เตรียมขอสินเชื่อ 300-400 ล้านบาท ปรับตัวเปิดบริการโรงแรมกลางเดือนมิถุนายนนี้ ชี้ลูกค้าหลักจากมาเลเซียกว่า 90% พร้อมฟื้นเศรษฐกิจปลายปี’63 แต่ยังต้องรอสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส เจ้าของผู้จัดการโรงแรมไชน่าการ์เด้นหาดใหญ่ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา จัดประชุมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวประมาณ 20 ราย ร่วมกับธนาคารออมสินภาค 18 จังหวัดสงขลา เกี่ยวกับเรื่องการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ คาดว่าจังหวัดสงขลาจะได้รับวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ 300-400 ล้านบาท จากที่มีอยู่ 15,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการประเภทรายบุคคลสามารถกู้ได้ 10,000 บาท/ราย บริษัทผู้ประกอบการนำเที่ยวและเกี่ยวกับการท่องเที่ยวรายละ 50,000 บาท ถึง 20 ล้านบาท มีดอกเบี้ยต่อปี 2%

“ในการขอสินเชื่อนั้นผู้ประกอบการสามารถมาขอแบบฟอร์มได้ที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพราะทางสมาคมจะเป็นผู้คัดกรองเบื้องต้น คาดว่าวงเงิน 300-400 ล้านบาท อาจจะไม่เพียงพอสำหรับผู้ประกอบการในหาดใหญ่ เพราะโรงแรมในหาดใหญ่จะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากการปลดล็อกมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเฉพาะกลุ่มบริษัทโรงแรมไชน่าการ์เด้นจะขอสินเชื่อประมาณ 10 ล้านบาท ยังไม่นับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมอีกหลายรายที่เริ่มทยอยเข้ามาขอสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง”

นายกมลกล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องที่จะให้บุคคลเกินอายุ 60 ปี ขอสินเชื่อนั้นสามารถขอได้แต่จำเป็นต้องมีทะเบียนเป็นนิติบุคคล เช่น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด เป็นต้น และมีผลประกอบการในระยะ 3 ปี และมีกำไรประมาณ 1 ปี จึงจะตรงกับเงื่อนไขในการขอกู้ ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจที่มีปัญหาเรื่องอื่นนอกเหนือจากการขอสินเชื่อสามารถทำหนังสือมาถึงสมาคมได้ เช่น เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าโทรศัพท์ โดยทางสมาคมจะดำเนินการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สภาพเศรษฐกิจของหาดใหญ่น่าจะฟื้นตัวได้ภายในปลายปี 2563 นี้ แต่จะเร็วหรือช้ากว่านั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศข้างเคียงอย่างมาเลเซียด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เพราะโรงแรมในหาดใหญ่มีลูกค้าหลักจากมาเลเซียมากถึง 90% ที่เหลือจะเป็นสิงคโปร์ บรูไน โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถือเป็นจุดแข็งที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหาดใหญ่


ด้านนายอำนาจ พฤกษ์พิกุล มัคคุเทศก์อาชีพ เปิดเผยว่า หากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายโดยเร็ว ธุรกิจในหาดใหญ่จะฟื้นตัวในไม่ช้า เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ชาวอิสลาม และอินเดีย ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็ไม่สูงนัก สินค้าและอาหารราคาถูกพอสมควรเมื่อเทียบกับจังหวัดท่องเที่ยวจังหวัดอื่น