“กานต์ชนก ประกาศวุฒิสาร” ดีเวลอปเปอร์ป้ายแดง ปั้นทาวน์โฮมลักเซอรี่ กลางเมืองเชียงใหม่

สัมภาษณ์

“บ้านสิงหราช” เป็นแบรนด์ทาวน์โฮมหรู ระดับลักเซอรี่ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ย่านวัดพระสิงห์ โครงการอสังหาริมทรัพย์ป้ายแดง ที่ฉีกแนวมาเล่นตลาดบ้านในเมือง ราคาหลัก 12 – 21 ล้านบาท และปิดการขายเฟสแรก 8 ยูนิตได้ภายใน 1 เดือน

น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ในสภาวะที่การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่กระจายตัวออกนอกตัวเมือง ทว่า “บ้านสิงหราช” กลับไม่เดินไปตามกระแส แต่ปักหมุดในพื้นที่เขตสี่เหลี่ยมคูเมืองและเตรียมขยายโครงการเฟส 2 ต่อเนื่อง

ด้วยเหตุผลและปัจจัยอะไรที่เป็นแรงดึงดูด “กานต์ชนก ประกาศวุฒิสาร” ดีเวลอปเปอร์น้องใหม่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์กาญจนภัทร์ จำกัด เปิดใจกับ “ประชาชาติธุรกิจ”

“กานต์ชนก” ก้าวเข้ามาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน เพียงแต่มีพื้นฐานธุรกิจค้าปลีก เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ เซเว่นอีเลฟเว่น สาขาย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทำมาร่วม 12 ปี และเป็นอาจารย์ สำนักวิชาการระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จุดหักเหสำคัญที่ทำให้สนใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นการคิดจาก “ครอบครัว” คือ อยากสร้างบ้านหลังใหม่ให้พ่อกับแม่ที่อายุมากขึ้นซึ่งต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อย เป็นบ้านสำหรับครอบครัวที่อยู่ในเมือง อยู่ใกล้โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ เป็นบ้านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ และมีลิฟต์ภายในบ้าน

ที่ดินเก่าเก็บของครอบครัวที่มีอยู่ 100 ตารางวา ย่านวัดพระสิงห์ และซื้อที่ดินแปลงข้าง ๆ เพิ่มเติมรวบรวมได้ 1 ไร่ เพื่อจะสร้างบ้านหลังใหม่ แต่เมื่อคิดอีกด้าน พื้นที่ 1 ไร่สำหรับบ้าน 1 หลัง ก็อาจจะมากเกินความจำเป็น จึงมีแนวคิดพัฒนาพื้นที่ 1 ไร่ เป็นบ้านจัดสรรโดยใช้คอนเซ็ปต์บ้านของครอบครัวที่ตั้งโจทย์ไว้ ด้วยพื้นที่มีเพียง 1 ไร่

จึงมาลงตัวที่ “ทาวน์โฮม” วางคอนเซ็ปต์เป็นบ้านหรู ลักเซอรี่ระดับ 5 ดาว จับตลาดกลุ่ม Niche Market ที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมเปิดหน้าดินทำเฟสแรก 9 ยูนิตเมื่อต้นปี 2560 ด้วยมูลค่าโครงการกว่า 113 ล้านบาท

กานต์ชนกบอกว่า การตัดสินใจทำบ้านราคา 12-21 ล้านบาท สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ก็ถือว่ามีความเสี่ยง แต่ด้านหนึ่งก็เชื่อมั่นในโจทย์ที่ตั้งไว้ว่าต้องมีคนที่คิดเหมือนเรา อยากมีบ้านแบบเรา เป็นบ้านที่อยู่ในเมือง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ โดยเฉพาะกลุ่มที่ชอบไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในเมืองยังมีความต้องการบ้านแบบโจทย์ที่เราตั้งไว้ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีตัวเลือก ขณะเดียวกัน การทำบ้านราคาแพงก็เป็นการกรองลูกค้าที่มีพลังในการซื้อ และก็พบว่าลูกค้าที่มีกำลังซื้อบ้านราคาระดับนี้มีอยู่จริง

“เราเปิดให้จองก่อน มีโมเดลบ้านให้ดู ถ้าลูกค้าจอง ทำสัญญา จึงจะเริ่มสร้าง เป็นความเชื่อมั่นระหว่างโครงการและลูกค้า แต่ด้วยกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเฉพาะ มีไลฟ์สไตล์ในเมือง คนที่มีกำลังซื้อก็จะตัดสินใจซื้อเลย แต่ถ้าคนที่ไม่ชอบการอยู่บ้านในเมืองก็คงจะไม่มาซื้อแน่นอน”

โดยหลังจากเปิดจองโครงการเฟสแรกจำนวน 9 ยูนิตเมื่อต้นปี 2560 สามารถปิดการขายได้ 8 ยูนิตภายใน 1 เดือน เหลืออีก 1 ยูนิตสุดท้ายเท่านั้น กลุ่มลูกค้าคือ หมอ นักธุรกิจ อาจารย์ โดยสัดส่วน 50% ซื้อเพื่ออยู่อาศัย และอีก 50% ซื้อเพื่อการลงทุน (ให้เช่า) ขณะนี้โครงการเริ่มก่อสร้างแล้วราว 20% คาดว่าการก่อสร้างทั้ง 9 ยูนิตจะแล้วเสร็จราวเดือนเมษายน 2561 และพร้อมเข้าอยู่ได้

สำหรับโครงการทาวน์โฮม “บ้านสิงหราช” นอกจากจุดขายที่เป็นบ้านใจกลางเมือง อยู่ใกล้ย่านถนนคนเดินแล้ว ยังค่อนข้างพิถีพิถันและใส่ใจทุกรายละเอียด วางคอนเซ็ปต์เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น คอนเทมโพรารี และมีความเป็นล้านนาผสมผสานด้วยอย่างลงตัว เพราะอยู่ในเขตเมืองอนุรักษ์และสี่เหลี่ยมคูเมือง

นอกจากนี้ วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างและการตกแต่งภายในของบ้านแต่ละหลัง เน้นเกรดพรีเมี่ยมทั้งหมด ซึ่งทั้ง 9 ยูนิตเป็นบ้านขนาด 4 ชั้น เนื้อที่เริ่มต้น 35-60 ตารางวา ส่วนพื้นที่ใช้สอย 335 ตารางเมตร จำนวน 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ ห้องทำงาน ห้องรับแขก ห้องครัวฝรั่ง ห้องครัวไทย ห้องเก็บของ ติดตั้งลิฟต์ภายในบ้าน CCTV ประตูรีโมต สระว่ายน้ำ ส่วนตัวบน roof top ตกแต่งเสร็จ พร้อมเฟอร์นิเจอร์เต็มรูปแบบ

กานต์ชนกบอกว่า ส่วนผสมทุกอย่างของโครงการบ้านสิงหราช เป็นการคิดจากพื้นฐานของตัวเองว่าอยากมีบ้านแบบไหนและในบ้านควรมีอะไรที่สามารถตอบสนองความต้องการอยู่อาศัยของเราได้จริง ๆ เหมือนเป็นการคิดแทนลูกค้า และให้ลูกค้าเกิดความคุ้มค่ามากที่สุดในความลักเซอรี่ที่ต้องจ่าย ไม่ต้องมีภาระซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน เพราะแม้แต่ที่นอน หมอนก็พร้อมมีให้ทุกสิ่ง

“เฟสแรกถือว่าตอบโจทย์ตลาดได้ตรง เราไม่ได้ทำการตลาดอะไรมาก มีเพียงป้ายบิลบอร์ดป้ายเดียว แต่เพราะเป็นโครงการเฉพาะกลุ่มจริง ๆ พอลูกค้ารู้ก็ซื้อเลย เรามองเห็นโอกาสทางการตลาดของการทำบ้านในเมือง เพราะความต้องการมี กำลังซื้อมี ตอนนี้เตรียมแผนขึ้นเฟสสอง อยู่ระหว่างการหาที่ดิน โดยจะโฟกัสพื้นที่เขตสี่เหลี่ยมคูเมือง ซึ่งที่ดินก็ค่อนข้างหายากและราคาสูง มีหลายแปลงที่กำลังเจรจาอยู่ คาดว่าจะเริ่มโครงการต่อไปราวปี 2562”

กานต์ชนกบอกว่า ทิศทางของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเชียงใหม่ ยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะดีมานด์ยังมีอยู่ โดยเฉพาะโครงการทาวน์โฮม ที่เป็นบ้านใจกลางเมือง โอกาสทางการตลาดยังเติบโตได้อีก เพราะคนบางกลุ่มจะนิยมการอยู่บ้านในเมือง ชอบความสะดวกสบาย ดังนั้นเป้าหมายและแผนการพัฒนาโครงการต่อไปของบริษัท จะยังคงโฟกัสไปที่โครงการทาวน์โฮม เพราะอยากให้เมืองเป็นที่อยู่อาศัย เป็นบ้าน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในเมืองอย่างแท้จริง

โครงการ “บ้านสิงหราช” ทาวน์โฮมหรู สามารถตอบโจทย์ตลาดได้อยู่หมัด เพราะหาช่องว่างการตลาดเจอแม้จะเป็นดีเวลอปเปอร์ป้ายแดงก็ตาม