“ตลาดอุดรเจริญศรี” ลดค่าเช่า 10% สู้โควิด 3 เดือน

นายโกมินทร์ ทีฆธนานนท์ ผู้บริหารตลาดเมืองทองเจริญศรี ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งพืชไร่จากทั่วประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าได้จัดลดราคาค่าเช่าร้านให้กับร้านค้าเช่าภายใน 10% และไม่เก็บค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม และมีการแจกหน้ากากผ้า, เจลล้างมือ รวมถึงติดตั้งอ่างล้างมือในรัศมีที่เหมาะควรสำหรับลูกค้าและผู้เช่าในตลาดได้ทำความสะอาด

ทั้งนี้ ตั้งแต่ภาวะโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีผู้เช่าหายไป แต่ทางตลาดประสบปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้า เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นตลาด 24 ชั่วโมง ก็ปรับเวลาตามมาตรการเคอร์ฟิว แต่การขนส่งสินค้าเข้าตลาดก็ยังมี คือ ช่วงเวลา ตี 2-ตี 4 ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าใจ

ในส่วนของการดูแลสามล้อที่มารับจ้างบรรทุกสินค้าภายในตลาดที่มีการลงทะเบียนไว้ 350 คัน แต่มาจริง ๆ ประมาณวันละ 270 คัน สร้างรายได้ให้คันละไม่ต่ำกว่า 700 บาท/วัน ก็ได้จัดอบรมเรื่องสุขอนามัย ความสะอาด มีการขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อป้องกันอาชญากรรม ยาเสพติด ความรับผิดชอบ และป้องกันสินค้าของพ่อค้า-แม่ค้าหายด้วย

นายโกมินทร์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับช่วงนี้เป็นหน้าทุเรียน ในตลาดเมืองทองเจริญศรี มีทุเรียนจากจันทบุรี มาจำหน่ายในราคาปลีก-ส่ง ซึ่งปีนี้ผู้บริโภคจะได้ซื้อหารับประทานในราคาที่ถูกกว่าปีที่ผ่านมา และในสัปดาห์หน้าก็จะมีทุเรียนจากทางภาคใต้เข้ามาจำหน่ายอีก เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ค้า และต้องการให้ได้ลิ้มลองของอร่อย จึงจัดทำเมนู “ข้าวเหนียวทุเรียน” จำนวน 1,400 กล่อง แจกจ่ายให้กับลูกค้าที่มาซื้อสินค้า รวมถึงแม่ค้า-พ่อค้าในตลาดด้วย

และตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 จนถึงสิ้นเดือน ได้จัดโครงการ “เจริญศรี ปันสุข” โดยจะตั้งโต๊ะปันสุขไว้บริเวณด้านหน้าตลาด เพื่อเปิดให้ผู้เดือดร้อน ผู้ยากไร้ และผู้ที่ประสบภัยจากโควิด-19 ได้หยิบไปบริโภค โดยได้รับความร่วมมือจากแม่ค้า-พ่อค้าในตลาดนำสิ่งของมาร่วมด้วย เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.


ส่วนโครงการย้ายตลาดไปไว้ด้านหลัง ซึ่งขณะนี้โครงการเดินหน้าก่อสร้างกว่า 50% แล้ว คาดว่าประมาณต้นปี 2564 จะสามารถย้ายตลาดไปไว้โซนด้านหน้าได้