วังน้ำเขียวจัดแคมเปญแจกคูปองฟื้นท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของวังน้ำเขียวจัดแคมเปญ “เพื่อนช่วยเพื่อน คนวังไม่ทิ้งกัน” แจกคูปองกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน 100-200 บาท หวังดึงนักท่องเที่ยวหลังโควิด-19 คาดดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจทุกประเภทหยุดชะงักทั้งระบบ ด้านการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเช่นกัน หากจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติคาดว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า1 ปี และเมื่อกลับมาเป็นปกติก็บอกไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักได้เช่นเดิม อย่างแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เริ่มมีผู้ประกอบการหลายรายปิดกิจการหรือขายกิจการไป เพราะไม่มีรายได้แล้ว ที่สำคัญกลุ่มนักท่องเที่ยวภายในประเทศจากกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกมีแนวโน้มลดลง เพราะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

ฉะนั้น กลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวของวังน้ำเขียวกว่า 1,000 ราย ทั้งที่พัก ร้านอาหาร และอื่น ๆ จึงได้ร่วมกันวางแผนการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาพักผ่อนที่วังน้ำเขียวด้วยความรู้สึกคุ้มค่ามากที่สุด รวมไปถึงได้มีโอกาสอุดหนุนผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนด้วย โดยเบื้องต้นได้ร่วมกันจัดแคมเปญ “เพื่อนช่วยเพื่อน คนวังไม่ทิ้งกัน” แจกคูปองเงินสดมูลค่า 100-200 บาท ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรม รีสอร์ต ให้สามารถนำคูปองไปซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ฟาร์มเอาต์เลต และใช้ในตลาดขายของฝากได้

“เมื่อผู้ที่มาเที่ยวพักผ่อนใช้คูปองไปซื้อสินค้าในชุมชน ก็ถือเป็นการกระจายรายได้ให้เงินสะพัดไปสู่เศรษฐกิจของชุมชน ช่วยให้นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนรู้สึกมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม คาดว่าถ้าเริ่มโครงการจะทำให้การท่องเที่ยวของวังน้ำเขียวและพื้นที่โดยรอบมีความคึกคักอย่างมาก คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการนี้ได้หลังจากที่ภาครัฐได้ทำการประกาศปลดล็อกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้ และผู้ประกอบการทุกรายพร้อมดำเนินการตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด และการเว้นระยะห่างในสถานประกอบการ แหล่งท่องเที่ยว โดยจะแจ้งให้ทราบถึงผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในเพจชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียวต่อไป”


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอวังน้ำเขียวระบุว่า วังน้ำเขียวมีโอโซนติดอันดับ 1 ใน 7 ของโลก ได้รับสมญานามว่า “สวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน” ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัด ทิศเหนือติดต่อกับอำเภอสูงเนินและอำเภอปักธงชัย ทิศตะวันออกติดต่อกับอำเภอครบุรี ทิศใต้ติดต่อกับอำเภอนาดีและอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี และทิศตะวันตกติดต่อกับอำเภอปากช่อง มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ 1.น้ำตกวังจระเข้ 2.น้ำตกห้วยใหญ่ 3.อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รวม 1,400,000 ไร่ 4.เขามูลหลง-มูลสามง่าม 5.จุุดชมวิวบริเวณเขาสลัดได เป็นต้น