เกษตรกรตรังโค่นสวนยางหันปลูกทุเรียนราคาดี

เตรียมโค่นทิ้ง - เพราะราคายางพาราตกต่ำเกษตรกรจังหวัดตรังจึงเตรียมโค่นยางพาราทิ้ง หันไปปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นเพื่อทำเกษตรแบบผสม

เกษตรกรตรังเตรียมโค่นยางพาราขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่ม หลังราคาดี ความต้องการตลาดพุ่ง พร้อมปรับรูปแบบทำตลาด เปิดแผงค้าเองส่งตรงชาวสวนถึงมือผู้บริโภค หลังเจอพ่อค้าคนกลางกดราคา ลุยเข้าสวนทำผลผลิตเสียหาย

นายประทิ่น วรรณงาม นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา (2562) เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ต่างประสบปัญหาหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน เข้าทำลายทุเรียนจนสร้างความเสียหายแก่ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ ผลผลิตเสียหายกว่าร้อยละ 50 ในขณะที่บางแปลงเสียหายถึงร้อยละ 90 ทั้งนี้ จากการศึกษาเทคนิคการใช้กับดักแสงไฟเพื่อควบคุมหนอนเจาะผลทุเรียนและหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ที่ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539-2561 พบว่าเทคนิคดังกล่าวสามารถใช้แก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เกษตรกรมีความพึงพอใจในขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ จึงได้นำมาใช้แก้ปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ เมื่อย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตรัง และได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวสวนทุเรียนในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง

“การใช้กับดักแสงไฟสีน้ำเงิน-ดำ (black-blue light trap) นอกจากช่วยลดการระบาดลงได้แล้ว ผลจากการติดตั้งกับดักแสงไฟ ทำให้พบว่า ตัวเต็มวัยเริ่มมาในช่วงเวลาใด เพื่อวางแผนการป้องกันกำจัดได้ถูกช่วงเวลา เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ลดจำนวนประชากรหนอน ลดความเสียหายของผลผลิตได้เป็นอย่างดี ผลผลิตมีความปลอดภัย ใช้แรงงานน้อย ค่าใช้จ่ายน้อย และยังไม่เป็นอันตรายต่อแมลงอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพืชด้วย” นายประทิ่นกล่าว

ขณะที่นายเอ็ก ข๊กต้อง เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า หลังจากราคายางพาราตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง ตนจึงหันมาปลูกทุเรียนสร้างรายได้เสริม จนประสบผลสำเร็จ สามารถสร้างรายได้มากกว่ายางพารา โดยมีพื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวน 4 ไร่ กว่า 80 ต้น มีทั้งพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว และสาลิกา ในผลผลิตปีละ 3-6 ตัน ซึ่งเกษตรกรใช้วิธีขายเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากที่ผ่านมา พ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน ทำการตัดผลผลิตเอง สร้างความเสียหายให้กับต้นทุเรียนอย่างมาก จึงหันมาเปิดแผงจำหน่ายเองโดยจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 110-130 บาท สามารถสร้างรายได้ประมาณ 300,000-600,000 บาทต่อปี


“ปีที่ผ่านมา 2562 ประสบปัญหาหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ส่งผลให้ผลผลิตเสียหายกว่าร้อยละ 50 ทางสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตรัง จึงได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือโดยการติดตั้งกับดักแสงไฟ สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทำให้ผลผลิตที่ได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 80 จึงเตรียมโค่นต้นยางพาราเพื่อขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มอีกประมาณ 6 ไร่ เพราะมองว่าแนวโน้มราคายางพาราจะไม่สูงเท่ากับในอดีต เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งการปลูกพืชเชิงเดี่ยวจะทำให้ประสบปัญหาเรื่องของราคา จึงหันมาทำการเกษตรแบบผสมผสานแทน เพราะสามารถสร้างรายได้เสริมจากพืชชนิดอื่นได้” นายเอ็กกล่าว