“เชียงใหม่” รุกเชื่อมเศรษฐกิจ “เกาะไห่หนาน”

เปิดโต๊ะเจรจา - หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้เคยหารือกับภาครัฐและเอกชนของเกาะไห่หนาน ประเทศจีน เพื่อสร้างความร่วมมือด้านเกษตรและท่องเที่ยว

จังหวัดเชียงใหม่ผนึกหอการค้ารุกสร้างความร่วมมือกับเกาะไห่หนาน หลังจีนประกาศให้เป็นเมืองเศรษฐกิจใหม่-เขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดของจีน พร้อมผลักดันสถาปนาบ้านพี่เมืองน้องภายในปี 2020 หลังวิกฤตโควิด-19 ตั้งเป้าเชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยว และด้านการเกษตรระหว่างกัน โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมและพัฒนาพืชเกษตร

นายวโรดม ปิฏกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดเชียงใหม่ และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เตรียมสร้างความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นกับเกาะไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ (Hainan Island) ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ของประเทศจีน โดยจีนตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางการค้า การลงทุน เขตปลอดภาษี การเคลื่อนย้ายเงินทุนแห่งใหม่ ภายในปี 2035 (พ.ศ. 2578) ด้วยศักยภาพพื้นที่ของเกาะแห่งนี้ใหญ่กว่าฮ่องกง 30 เท่า โดยก่อนหน้านี้ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้ไปพบปะกับภาครัฐและภาคเอกชนของเกาะไห่หนานมาแล้ว และอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อสถาปนาเป็นบ้านพี่เมืองน้องภายในปี 2020 (พ.ศ. 2563) นี้ หลังจากที่ 2 ฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันในการทำหนังสือแสดงเจตนาจำนง (letter of intent : LOI) ลงนามกันเมื่อปี 2561

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่และมณฑลไห่หนานมีความใกล้เคียงกันในเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่มีอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวเป็นส่วนที่ทำรายได้หลักของผลิตภัณฑ์มวลรวม มณฑลไห่หนานร้อยละ 56 และเชียงใหม่คิดเป็นร้อยละ 67 ของ GPP จึงได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระหว่าง 2 เมือง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพซึ่งกันและกัน

นอกจากนั้นยังมีความคล้ายคลึงกันด้านภาคการเกษตร ที่ได้หารือเบื้องต้นที่จะร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร ซึ่งถือว่าจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพที่จะแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงกับมณฑลไห่หนานได้สูงมาก เนื่องจากทั้ง 2 เมืองมีความคล้ายคลึงกันในด้านภูมิอากาศ และมีความโดดเด่นในด้านการพัฒนาเกษตรกรรมทั้งพืชเขตร้อน และการผลิตพืชผักในฤดูหนาว

ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่กล่าวอีกว่า จากการเดินทางไปเยือนมณฑลไห่หนาน พบว่าทางภาคเอกชน หอการค้าไห่หนานมีการตื่นตัวและพร้อมพัฒนาเกาะแห่งนี้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่เชื่อมสู่อาเซียนและไทย ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการเงินและโลจิสติกส์ ดึงดูดการลงทุนโดยเฉพาะการพัฒนาท่าเรือขนส่ง ดังกล่าว และเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวก็จะอนุญาตให้เรือสำราญต่างชาติแวะเข้ามาท่องเที่ยวได้ 15 วัน โดยไม่ต้องมีวีซ่า เป็นต้น ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เชียงใหม่จะมีความร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจใหม่ของจีน รวมถึงจะได้ผลักดันให้เกิดเที่ยวบินตรงระหว่างกันด้วย

สำหรับมณฑลไห่หนาน เป็นเกาะตั้งอยู่ทางใต้สุดของจีน ถือเป็นเกาะใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีน รองจากเกาะไต้หวัน มีพื้นที่ 35,354 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 28 ของประเทศ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่กว่าฮ่องกง 30 เท่า มีประชากร 9.5 ล้านคน ปัจจุบันเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนยอดนิยม จนได้รับฉายาว่า “ฮาวายแห่งจีน” และจีนได้กำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาเกาะไห่หนานไว้ คือ การอำนวยความสะดวกการค้าเสรี การลงทุน การหมุนเวียนของทุนข้ามชาติ การเข้าออกของผู้คน การขนส่ง และการหมุนเวียนของข้อมูลอย่างเป็นระเบียบและด้วยความปลอดภัย เป็นต้น