โรงแรม B2 ลุยเปิดบริการ 43 สาขาทั่วไทย 25 มิ.ย.นี้

โรงแรม B2 ลุยเปิดบริการ 43 สาขาทั่วไทย 25 มิ.ย. หั่นโปรห้องพัก 440 บาท/พร้อมลุยแฟรนไชส์

นายพิชัย จาวลา กรรมการบริหาร กลุ่มจาวลาเชียงใหม่ กรุ๊ป ผู้ประกอบการโรงแรมราคาประหยัด (boutique & budget hotel) ภายใต้แบรนด์ “B2” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 25 มิถุนายน 2563 B2 ทั้ง 43 สาขาทั่วไทยพร้อมเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากต้องปิดกิจการชั่วคราวเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ลูกค้าหายไป 100% คิดเป็นมูลค่าความเสียหายต่อเดือนราว 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาด ณ ปัจจุบันของประเทศไทยที่เริ่มดีขึ้น ทำให้ทางกลุ่มฯตัดสินใจเปิดให้บริการเพื่อรองรับการเดินทาง และเพื่อให้ภาวะการขาดทุนลดลง ซึ่งหากปิดบริการนานมากกว่านี้ก็จะยิ่งขาดทุนและเพิ่มภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดูแลห้องพักมากขึ้นหลายเท่า เบื้องต้นได้มุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อกระตุ้นตลาด ด้วยโปรโมชั่นห้องพักราคา 440 บาททุกสาขาทั่วประเทศไทย โดยลูกค้าสามารถจองสาขาใดก็ได้ (จองถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2563) ซึ่งกระแสตอบรับการจองผ่านระบบออนไลน์ค่อนข้างดี ทำให้เห็นว่าการเดินทางเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น

“กลยุทธ์ราคาหรือการอัดโปรโมชั่นแรงๆ อาจไม่ได้ทำให้จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะการเดินทางจะเกิดขึ้นหรือกลับมาเหมือนเดิม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของลูกค้าเป็นหลักว่าจะเดินทางหรือไม่ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพราะโรคโควิด-19 เป็นสิ่งใหม่ที่คาดการณ์ไม่ได้เลย ดังนั้น ราคาห้องพัก 440 บาทที่เราใช้กับทุกสาขา จึงอาจเป็นการเพิ่มแรงกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจง่ายขึ้น”

นายพิชัยกล่าวว่า ค่อนข้างมีความมั่นใจในการกลับมาเปิดบริการอีกครั้งในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ แม้การเดินทางจะยังไม่มากนักและยังอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น แต่การเปิดก็จะทำให้เกิดการเคลื่อนไหว โดยได้เตรียมความพร้อมด้านบริการห้องพักอย่างเต็มระบบ ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุค New Normal โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การเพิ่มความเข้มข้นด้านสุขอนามัย ที่เน้นการฆ่าเชื้อโรคภายในห้องพักและบริเวณอาคารทุกจุด มีการลงทะเบียนข้อมูลของลูกค้า ซึ่งการเช็กอินห้องพัก 1 ห้อง หากเข้าพัก 2 คนก็ต้องลงทะเบียนข้อมูลทั้ง 2 คน ซึ่งในส่วนของมาตรฐานสุขอนามัยเป็นสิ่งที่ B2 ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยในช่วงที่หยุดกิจการเกือบ 3 เดือน ได้มีการดูแลห้องพักตลอดเวลา เปิดแอร์ทุกห้องให้อากาศมีการหมุนเวียน และทำความสะอาดห้องพักให้อยู่ในสภาพดีพร้อมให้บริการ

“เราต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมลูกค้า และมาตรการการป้องกันโรคเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ห้องพักต้องสะอาดมีมาตรฐานด้านสุขอนามัย จะทำให้ลูกค้ามั่นใจ ตอนนี้ตลาดหายไปเยอะ หลังจากนี้อาจต้องการเวลาในการตั้งหลักอีกสักระยะ ทุกอย่างคงยังไม่สามารถกลับมาเป็นปกติดีเหมือนเดิมในเร็ววัน แต่เราไม่มีคำว่ายอมจำนน เราต้องยอมรับสภาพ ปรับตัวไปกับ New Normal ซึ่งเราต้องทำให้ B2 กลับไปจุดเดิม”

นายพิชัยกล่าวต่อว่า แผนที่วางไว้หลังจากการเปิดให้บริการได้ระยะหนึ่ง จะเร่งเดินหน้ารูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเต็มระบบ ซึ่งถือเป็น Business Model ของ B2 ที่เริ่มทำมาอย่างต่อเนื่องก่อนเกิดโรคโควิด-19 ซึ่งหลังจากนี้การแข่งขันในรูปแบบใหม่ๆ จะเกิดขึ้น การปรับแผนธุรกิจ การเตรียมความพร้อมมุ่งขยายธุรกิจแฟรนไชส์จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของ B2 และสามารถช่วยนักลงทุนด้านโรงแรมที่ไม่มั่นใจในศักยภาพของตัวเอง ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ภายใต้แบรนด์ B2 ซึ่งถือเป็นแบรนด์โรงแรมราคาประหยัดที่แข็งแกร่ง