คณะกรรมการโรคติดต่อภูเก็ตไม่เห็นชอบ ให้เปิดผับบาร์ ซอยบางลา ป่าตอง

แฟ้มภาพประกอบข่าว

COVID-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตไม่เห็นชอบให้เปิดผับ บาร์ บางลา ป่าตอง ให้รอมติ ศบค.ส่วนกลางกำหนด

วานนี้ (25 มิ.ย. 63) นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 40/2563 มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันไม่มีผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลา 32 วันแล้ว ถือว่าภูเก็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัย ส่วนการเข้าออกพื้นที่ทางด่านท่าฉัตรไชย สามารถเข้าออกได้ไม่ต้องลงทะเบียน

 

ด้านการรายงานผลการดำเนินงานควอรันทีนเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-24 มิถุนายน 2563 ณ โรงแรมแกรนด์สุพิชฌาย์ฯ ได้ทยอยเดินทางเข้ามารวมจำนวน 84 คน กลับบ้านแล้ว 22 คน

ในส่วนของสถานที่กักตัวจะหมดสัญญากับทางโรงแรมแกรนด์สุพิชฌาย์ฯ ในสิ้นเดือนนี้จากนั้น ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเปลี่ยนสถานที่กักตัวเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคเป็นโรงแรมรีเซนต้า ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความพร้อมสถานที่ดังกล่าว ซึ่งแผนปฏิบัติการคัดกรองทางเรือระหว่างวันที่ 26 มิถุนายนถึง 15 กรกฎาคม นี้ มีผู้ต้องเข้ารับการกักตัวรวม 169 คน

นายพิเชษฐ์กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในเรื่องของสถานบริการสถานบันเทิงหาดป่าตอง โดย นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงป่าตอง ได้ขอให้พิจารณายกเลิกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2360/2563 ลว. 29 เมษายน 2563 เรื่องปิดพื้นที่และกำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรตติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น

“ที่ผ่านมาทางจังหวัดโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต พบว่าในซอยบางลา ป่าตอง มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อ จากซอยบางลาป่าตอง จึงมีมติให้ปิดสถานประกอบการเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563

ส่วนการปิดสถานที่ซอยบางลาป่าตองได้สั่งปิด เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ซึ่งในปัจจุบันคำสั่งของการปิดสถานที่ได้สิ้นสุดลงแล้วจึงสามารถเปิดสถานที่ซอยบางลาได้ ในส่วนของร้านอาหาร สถานประกอบการที่ไม่เป็นข้อห้ามที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และระยะที่ 4 สามารถเปิดได้หมด โดยต้องปฏิบัติตามที่ราชการกำหนด

ยกเว้นสถานบริการสถานบันเทิงผับบาร์ ยังไม่สามารถเปิดได้ ยังติดในข้อกำหนดของ ศบค.ส่วนกลาง ยังไม่ให้ผ่อนผัน ต้องรอมติการประชุมจาก ศบค.ส่วนกลางในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ” นายพิเชษฐ์กล่าว

ได้มีการสรุปประเมินผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 4 ครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 20-24 มิถุนายน 2563 ภาพรวมความร่วมมือของสถานประกอบการต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ระดับ 10 ถือว่าการ์ดยังแข็ง แต่ยังมีบางกลุ่มอาทิ กลุ่มหาบเร่แผงลอย ยังต้องมีการตักเตือนในการเว้นระยะห่าง และต้องกำชับไม่ให้ทุกคนละเลยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย

สำหรับการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการเพื่ออนุมัติเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งมีการตรวจทำการประเมินแล้วผ่านเกณฑ์สีเขียวทั้งหมดสามารถเปิดภาคเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 1กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

ส่วนการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุในการเข้ารับผู้สูงอายุเข้ามาดูแลในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ โดยพักค้างคืนรวม 15 ราย นั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้ศบค.ป่าคลอกทำการประเมินติดตามก่อนจึงจะให้เปิดรับได้