หนองคายคึกคัก “ออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค”

จังหวัดหนองคายโหมโรง งานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค เทศบาลเมืองหนองคายจัดแสดงแสง สี เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค 3 วัน ดีเดย์ยิ่งใหญ่ตระการตา 2-11 ต.ค. 2560 คาดคนเรือนแสนแห่ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันที่ 5 ต.ค. ด้านอำเภอโพนพิสัย รัตนวาปี พร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการจัดงานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค ที่บริเวณลานวัฒนธรรม ริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งไฮไลต์ของงานในปีนี้คือการแสดงแสง สี เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ที่ได้ย้ายสถานที่จัดงานจากวัดศรีบุญเรืองมาอยู่ที่บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ซึ่งเป็นจุดที่เป็นแลนด์มาร์กมีพญานาค 2 องค์ สูง 9 เมตร ยาวกว่า 10 เมตร เป็นฉากหลังที่อลังการมาก และเพิ่มการแสดงจากเดิมที่มีเพียง 2 วัน เป็น 3 วัน คือในวันที่ 2-4 ตุลาคม 2560 (5 ต.ค.เป็นวันออกพรรษา) เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากจังหวัดหนองคาย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มอบงบประมาณสนับสนุนมา ซึ่งหากปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ในปีต่อไปอาจจะมีการเพิ่มวันแสดงขึ้นไปอีก

นอกจากนั้น ปีนี้ยังจัดให้มีกระทงยักษ์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร จัดแสดงในแม่น้ำโขง รวมทั้งจะนำถนนคนเดินของเทศบาลเมืองหนองคายมาไว้ยังสถานที่จัดงานทั้งหมด และจะนำสินค้าโอท็อปมาเปิดขายด้วย สำหรับเวทีการแสดงนั้นมี 2 เวที เวทีแรกจะเป็นการแสดงแสง สี เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ส่วนอีกเวทีจะเป็นการแสดงของแต่ละชุมชน รวมทั้งนักเรียนและนักศึกษาอีกด้วย และในปีนี้ยังได้มีการจัดกิจกรรมแห่ปราสาทผึ้งทางน้ำเป็นปีแรกอีกด้วย

คึกคัก – จ.หนองคาย จัดงานประเพณีออกพรรษาเทศกาลบั้งไฟพญานาค ระหว่างวันที่ 2-11 ตุลาคม 2560 บริเวณลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายและที่ อ.โพนพิสัย และรัตนวาปี


ด้านนายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่มีการจัดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค กล่าวว่า อำเภอโพนพิสัย กำหนดจัดงานวันที่ 4-11 ตุลาคม 2560 โดยจะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ แต่เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เข้าสู่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทางคณะกรรมการอำเภอจึงเห็นควรจัดกิจกรรมที่เน้นรูปแบบทางวัฒนธรรม และทางพระพุทธศาสนาเป็นหลักแทนกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงต่าง ๆ

สำหรับในวันที่ 5 ต.ค. 2560 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา จะมีการจัดกิจกรรมบวงสรวงบูชาพญานาคด้วยนางรำมากกว่าพันคน มีนางเอกสาว แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ จากละครนาคี มาร่วมรำบวงสรวง และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมไหลเรือไฟ การแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติ และถนนอาหารลานวัฒนธรรม ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2560 และปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวประมาณ 204,000 คน