ตลาดโรงแรมห้าดาวขยายตัว “ดาราเทวี” ทุ่มรีโนเวตห้องพักหรู

โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ รีโนเวตครั้งใหญ่ ทุ่ม 100 ล้าน ปรับโฉมห้องพักหรู 127 ห้อง รองรับตลาดโรงแรมห้าดาวขยายตัว เผยนักท่องเที่ยวจีนไฮเอนด์ครองสัดส่วนลูกค้ากลุ่มหลักถึง 60% เตรียมเจาะตลาดตะวันออกกลาง เพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เติมเต็มโลว์ซีซั่น พร้อมทำ EIA เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม หวังอยู่ร่วมกับชุมชน

นายอนันต์พร เฟื่องลิขิต ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝ่ายการเงินและบริหาร โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังจากที่บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ซื้อกิจการทั้งหมดของโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ เมื่อปี 2558 โดยในปี 2560 เป็นต้นไปมีแผนพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเตรียมลงทุนพัฒนาโครงการในหลายส่วน โดยเฉพาะการปรับปรุงห้องพัก (Renovate) จำนวน 127 ห้อง ด้วยงบฯลงทุนราว 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงห้องพักเฟสแรกตั้งแต่กลางปี 2560 ด้วยงบฯลงทุน 50 ล้านบาท และในปี 2561 จะปรับปรุงในเฟสที่ 2 ด้วยงบฯอีก 50 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทมองว่าโรงแรมได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2547 จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับฐานลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่มีแนวโน้มขยายตัว ซึ่งลูกค้ากลุ่มหลักเป็นต่างชาติเกือบ 100% โดยลูกค้าชาวจีนมีสัดส่วนมากถึง 60% รองลงมาคือลูกค้ากลุ่มยุโรปและอเมริกา 40%

นายอนันต์พรกล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม จะมีอัตราการเข้าพักสูงสุด เนื่องจากศักยภาพของเมืองเชียงใหม่ที่เป็นฮับทางการบินในการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างเมืองกับจีนหลายเมือง ส่งผลให้เกิดการเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

ยึดตลาดไฮเอนด์ – โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ กำลังเร่งปรับปรุงโครงการเดิมและส่วนขยาย รวมทั้งสิ้น 127 ห้อง เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่มีแนวโน้มขยายตัวทั้งชาวจีน ยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง


ขณะเดียวกันทางโรงแรมก็เตรียมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ โดยเฉพาะตลาดตะวันออกกลางเป็นกลุ่มที่จะเริ่มทำตลาดตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงและมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน (Green Season) ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ที่เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นฐานลูกค้ากลุ่มตะวันออกกลางจะเข้ามาเติมเต็มในช่วงโลว์ซีซั่นของทางโรงแรมได้

สำหรับโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ อยู่บนถนนเชียงใหม่-สันกำแพง หมู่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วยห้องพักหรูในรูปแบบวิลล่าเป็นบ้านไม้หลังเดี่ยว 2 ชั้น และห้องพักแบบโคโลเนียลสวีท เป็นอาคารสีขาว 2 ชั้น โดยการปรับปรุงห้องพักตามแผนที่วางไว้ จะทำให้มีจำนวนห้องพักรวมทั้งโครงการส่วนเดิมและส่วนขยายรวมทั้งสิ้น 127 ห้อง ซึ่งเข้าข่ายโครงการที่ต้องจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นที่ปรึกษาโครงการในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโรงแรมดาราเทวี (ส่วนขยาย) โดยเฉพาะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโครงการและพื้นที่ใกล้เคียง

และเพื่อศึกษาแนวทางในการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากโครงการทั้งในระยะก่อสร้างและระยะเปิดดำเนินการ ซึ่งได้จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะทุกประเด็นทางโรงแรมจะนำไปพัฒนาและแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน