คนพิษณุโลก 5 ราย พักโรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง สธ.ยันเสี่ยงต่ำ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก 5 คนได้มาขอรับคำปรึกษา หลังเดินทางกลับจากการเข้าพักที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกันที่พบผู้ป่วยโควิด-19 โดยเข้าพักระหว่างวันที่ 7- 10 กรกฎาคม 2563 โดยขณะนี้ไม่มีอาการเข้าได้ตามนิยามผู้ป่วยโรคโควิด-19 เดินทางถึงพิษณุโลกวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 และวันที่ 13 กรกฎาคม 63 ทราบข่าวจากสื่อออนไลน์ว่าโรงแรมที่พักพร้อมเพื่อนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จึงมีความวิตกกังวลและโทรสอบถามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อขอรับคำปรึกษา และดำเนินการกักกันตนเองจากคนที่พักอาศัยในครอบครัว

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่พบว่าทั้ง 5 ราย มีความเสี่ยงต่ำต่อการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจาก ขณะที่เข้าพักที่โรงแรมมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ได้ออกไปนอกห้องพัก มีเพียงไปถ่ายรูปที่สระว่ายน้ำ ไม่มีการใกล้ชิดกับบุคคลอื่น รับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารบุฟฟต์ของโรงแรม

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกประสานกองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขพบว่าผู้ป่วย (ทหารอียิปต์) รับประทานอาหารเป็น Boxset ไม่ได้มาร่วมในห้องอาหารจึงมีโอกาสสัมผัสกับคนอื่นๆน้อยมาก โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มารับการปรึกษาโดยสรุปสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการกับกลุ่มประชาชนทั้ง 5 คนของ จังหวัดพิษณุโลก ดังนี้

1) สอบสวนข้อมูลผู้สัมผัสเบื้องต้น พบว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ในระดับต่ำ

2) กักกันตัวประชาชนทั้ง 5 คนที่บ้านพักส่วนตัวโดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ออกคำสั่งกักกันตัว โดยกำหนดสิ้นสุดการกันกันตัววันที่ 25 กรกฎาคม 2563

3) เก็บตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการทั้ง 5 ราย ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 (อยู่ระหว่างรอผล)

มาตรดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการอย่างรัดกุม ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณเตือนให้ประชาชนต้องยึดถือการใส่หน้ากาก
อนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ ไม่