หอการค้าระยองผนึกสภาอุตฯท่องเที่ยว ยื่นหนังสือด่วนให้นายกฯเยียวยาอุ้มภาคธุรกิจ

หอการค้าระยองผนึกสภาอุตฯท่องเที่ยว ยื่นหนังสือด่วนให้นายกฯเยียวยาอุ้มภาคธุรกิจ ที่เสียหายหนัก

นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ (15ก.ค.63) ทางหอการค้าได้ยื่นหนังสือกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสที่ลงมาพื้นที่จังหวัดระยอง สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยองในเวลานี้ได้ส่งผลกระทบด้านต่างๆให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ หอการค้าจังหวัดระยองในฐานะตัวแทนภาคประชาชนได้เป็นตัวกลางเพื่อรับข้อมูลความเดือดร้อนจากภาคประชาชนเพื่อนำเสนอสู่ฝ่ายบริหาร

จึงมีมติขอความกรุณาเสนอแนวทางแก้ไขดังนี้ คือ
1.นำเสนอให้เกิดการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)
สัญจรเพื่อเป็นแนวทางมาตรการในการแก้ไขปัญหาและสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องชาวระยอง

2. การสนับสนุนมาตรการด้านการท่องเที่ยวที่ในเวลานี้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในวิกฤตการณ์ Covid 19 นี้

3. มาตรการเยียวยาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดระยองซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเชื้อไวรัส Covid 19 รอบที่สอง อันส่งผลให้ผู้ประกอบการบางส่วนในท้องถิ่นไม่สามารถช่วยเหลือตนเองให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้

ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นทางหอการค้าจังหวัดระยองขอแสดงความห่วงใยและส่งกำลังใจไปถึงฝ่ายบริการในรัฐบาลทุกภาคส่วนและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการพิจารณาจากท่านนายกรัฐมนตรี

นางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดระยอง กล่าวกับ ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ได้หารือกับหอการค้าจังหวัดระยอง และได้รายงานถึงปัญหาความเดือดร้อนและความเสียหายของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองให้นายกฯได้ทราบตอนนี้โรงแรมที่พักทั่วจังหวัดถูกยกเลิกการจองห้องพักเฉลี่ย 90-100% ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจที่ถูกต้องกับคนไทยทั่วประเทศ

“โควิด-19 ไม่ได้เกิดการระบาดในระยอง ผลการจรวจของคนที่พักในโรงแรมเดียวกับที่ทหารอียิปต์พักก็ไม่พบเชื้อ เช่น คนจังหวัดพิษณุโลก 5 คนที่มาสัมมนา แต่ตอนนี้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องจึงอยากให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น และออกมาตรการมาช่วยภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจในห่วงโซ่ที่ถูกกระทบต่อเนื่องกันไปหมดทั้งร้านอาหาร คนขายวัตถุดิบ แม่ค้าในตลาด ฯลฯ “นางพิศมัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการลงพื้นที่วันนี้มีประชาชนนับพันแห่ไปรอพบพลเอกประยุทธ์ เพื่อร้องเรียนถึงความเดือดร้อนที่ได้รับ