ตรังจัดงานซีฟู้ดกระตุ้นเที่ยว พร้อมดันรายได้สิ้นปี 5 พันล้าน

ตรังรวมพลังจัดงาน “มหกรรมซีฟู้ดจังหวัดตรัง : Trang Seafood Festival” ตีปี๊ปการท่องเที่ยวหลังซบเซาอย่างหนักจากพิษโควิด-19 ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศมาชมชิมเมนูอาหารสุดอร่อย เชื่อสิ้นปีการท่องเที่ยวฟื้นอย่างน้อย 50% สร้างรายได้เข้าจังหวัด 4-5 พันล้าน

นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดตรังมีชื่อเสียงในด้านอาหารการกินจนได้รับการขนานนามว่าเมืองแห่งคนช่างกิน และทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ยกให้เป็นเมืองยุทธจักรความอร่อย จนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจการท่องเที่ยวซบเซาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในจังหวัดตรังหรือจังหวัดทั่วภาคใต้ รวมไปถึงทั่วประเทศ ดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อธุรกิจให้ซบเซา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและส่งเสริมผู้ประกอบการอาหาร และต่อยอดเศรษฐกิจของจังหวัดตรังให้เกิดการขยายตัวในทางที่ดีขึ้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรังจึงร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง จัดงาน “มหกรรมซีฟู้ดจังหวัดตรัง : Trang Seafood Festival” ระหว่างวันที่ 24 – 28 กรกฎาคม 2563 ณ บริเวณลานจอดรถห้างโรบินสันตรัง อ.เมือง จ.ตรัง

“ภายในงานนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปจะได้ฟินไปกับเมนูอาหารทะเลสุดอร่อยจากร้านอาหารดัง อาทิ กุ้งทะเลเผา หอยตะเภาผัดฉ่า ยำปูม้า ปลิงทะเล ปลากะพงสด และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารยกครัวมาร่วมงานมากกว่า 40 ร้าน นอกจากนี้ยังจะได้ชมการรังสรรค์เมนูสุดล้ำจากเชฟชื่อดัง และชิลล์กับเสียงเพลงบรรยากาศยามเย็น โดยภายในงานจัดสถานที่นั่งรับประทานอาหารให้นั่งกันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New normal เพื่อสร้างความปลอดภัยและสนองตอบต่อมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ในการระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” นางรวีพรรณกล่าว

นางรวีพรรณกล่าวต่อไปว่า งานนี้ถือว่าพลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีทริปเดินทางไปเที่ยวภาคใต้และจังหวัดตรัง เพราะจะได้มีโอกาสการชิมอาหารทะเลสดๆ ใช้วัตถุดิบจากทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ การสาธิตเมนูจากปลาแซลมอล โดยแล่เนื้อให้ชมและชิมกันสดๆ พร้อมเมนูอื่นหลากหลายให้ชิมจนอิ่มอร่อยทุกวันตลอดงาน ตั้งแต่ เวลา 11.00 – 20.00 น.

ด้าน นายบรรจง นฤพรเมธี ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมซีฟู้ดจังหวัดตรัง : Trang Seafood Festival ของจังหวัดตรัง ถือว่าเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งจะตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งคนช่างกินและยุทธจักรความอร่อยได้เป็นอย่างดี มั่นใจว่าการจัดงานดังกล่าวจะทำให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวในจังหวัดขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวของคนในจังหวัด จังหวัดใกล้เคียง ทั่วภาคใต้ และทั่วประเทศ เพราะมีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวให้ทราบกันผ่านทุกช่องทางอย่างกว้างขวาง

“การร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของทุกภาคส่วนในจังหวัดตรัง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังจะกลับมาคึกคักตามปกติอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเล ทั้งด้านอาหารการกิน และวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ทรงเสน่ห์มาอย่างยาวนาน แม้จะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง แต่ก็มีความโดดเด่นทางด้านความเป็นธรรมชาติได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่มีอากาศบริสุทธิ์ 1 ใน 5 ของเอเชีย ถึงปีนี้การท่องเที่ยวจะซบเซามาก แต่สิ้นปีนี้ผมยังมั่นใจว่าการท่องเที่ยวตรังจะมีรายได้ 4,000-5,000 ล้านบาท จากที่เคยทำได้กว่า 8,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา หรือกระเตื้องขึ้นไม่น้อยกว่า 50% ของปีที่ผ่านมา” นายบรรจงกล่าว