“จุรินทร์” ลงภูเก็ตช่วยระดมเงิน 6 ล้านจัด 3 เทศกาลใหญ่ กระตุ้นท่องเที่ยว

“จุรินทร์” ระดมเงิน 6 ล้านสนับสนุนภูเก็ตจัดเทศกาลกระตุ้นท่องเที่ยว รวมทั้งกระตุ้นท่องเที่ยวชุมชนพังงา

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 เวลา 14.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 มี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ตัวแทนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะจังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากที่ผ่านมา เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดนักท่องเที่ยว วันนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศยังเดินเข้ามาไม่ได้ และที่มีอยู่เป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศตกค้าง

“การที่จะมุ่งเน้นไทยเที่ยวไทย เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยได้ การจัดงานเทศกาลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่เป็นเรื่องที่มีความจำเป็น เช่น ที่พังงา เตรียมจัดให้มีโรดโชว์ เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมกัน ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดพังงา รวมทั้งเตรียมการให้จังหวัดพังงา ดำเนินไปในทิศทางที่มีศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงนิเวศมุ่งเน้นท่องเที่ยวธรรมชาติหรือว่าการท่องเที่ยวลักษณะที่เป็นครอบครัว

สำหรับ ภูเก็ต ปรากฎว่า ทั้งภาครัฐ เอกชนที่นี่ได้ข้อสรุปแล้วว่า อย่างน้อยเงินเยียวยาที่ได้จากนี้ไป จะมีการดึงดูดนักท่องเที่ยว 3 เทศกาล เพื่อดึงคนมาเที่ยวภูเก็ต ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นปีนี้ ได้แก่ 1.เทศกาลซีฟู้ด 2.เทศกาลกินเจ 3.เทศกาลงานส่งเสริมกีฬาทางน้ำหรือเซิร์ฟ หรือกระดานโต้คลื่น มีนักกีฬาไทยไม่น้อยที่มาเล่นกระดานโต้คลื่น ซึ่ง ใน 3 เทศกาลนี้มีส่วนช่วยนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก แต่ยังขาดเรื่องงบประมาณ ต้องใช้เงินเทศกาลละ 2 ล้านบาท แต่ตอนนี้มีเงินไม่ถึง1 ล้านบาท

วันนี้จากการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และ เทศบาลฯ ประสานงานกับ ผู้ว่าฯภูเก็ต และกระทรวงพาณิชย์ ช่วยกันจนได้เงินครบ 6 ล้านบาทแล้วเพื่อจัด 3 เทศกาลได้ครบ จะช่วยต่อลมหายใจให้ภูเก็ตสักช่วงเวลาหนึ่ง

ส่วนความเดือดร้อนทางการเงินของภาคเอกชนนั้น แม้รัฐบาล โดย รัฐบาลธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงการคลังที่มีการให้จัดซอฟท์โลนเอสเอ็มอีต่างๆ แต่ภาคเอกชนภูเก็ตอยากให้ผ่อนคลายเรื่องเงื่อนไขการให้ซอฟท์โลนลงบ้าง หากเงื่อนไขไม่ตึงมากเกินไป จะเปิดโอกาสให้เอกชนยืดลมหายใจได้บ้าง ดังนี้ ตนจะนำสิ่งที่ภาคเอกชนในพื้นที่สะท้อนในหลายๆเรื่องไปรายงานให้ที่ประชุมศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทราบต่อไป

“รัฐบาลมีความเป็นห่วงทุกคน โดยเฉพาะ เศรษฐกิจฐานรากได้รับผลกระทบมากเพราะว่าสุดท้ายเมื่อธุรกิจระดับใหญ่ ระดับกลางกระทบ สุดท้ายจะลงไปถึงฐานราก ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ และประชาชนทุกระดับให้สามาถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี รัฐบาลจะทำอะไรได้บ้างจะทำอย่างเต็มที่ วันนี้เข้ามาช่วยภูเก็ตได้เสี้ยวหนึ่ง ดีใจที่มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม ” นายจุรินทร์ กล่าว และว่า

การสนับสนุนการท่องเที่ยวได้มุ่งเน้นท่องเที่ยวชุมชนด้วย เช่น ที่พังงา มีความเห็นร่วมกันว่า มุ่งเน้น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่เป็นหัวใจใหญ่ของพังงาแล้ว ท่องเที่ยวชุมชนจะเป็นเป้าหมายที่จะเร่งรัดดำเนินการ มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา1ชุดผลักดันเรื่องนี้ มีชุมชนเข้าข่ายมีศักยภาพ 28 แห่ง จะกำหนดแนวทางพัฒนากันต่อไป